(kontumtv.vn) – Không thụ động đợi Nhà nước đầu tư, bà con làng Ba Tu 3 (xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông, Kon Tum) đã chủ động thiết kế và đóng góp ngày công, vật liệu, xây dựng đập thủy lợi để đưa nước về  phục vụ cho sản xuất lúa nước.

Những năm trước đây, bà con làng Ba Tu 3 phải chờ có nước trời, có nghĩa là vào mùa mưa dầm mới có thể làm đất, trồng lúa vụ mùa. Năm nay, dân làng đã tiến hành làm đất, gieo mạ trên cánh đồng 15 ha ruộng bậc thang mà không đợi trời mưa. Có được điều này chính nhờ bà con chủ động được nguồn nước tưới từ công trình thủy lợi. Ông A Rin (làng Ba Tu 3, xã Ngoc Yêu) phấn khởi: “Nước đã tới đây tưới ruộng đầy đủ rồi, không lo sợ nữa, cố gắng làm 2 vụ, vụ xuân và vụ mùa”.

N
Người dân đắp đập, đưa nước về ruộng

Vụ đông xuân những năm trước, cánh đồng 15 ha của làng Ba Tu 3 chỉ sản xuất được 7 – 8 ha do nguồn nước mạch cung cấp hạn chế. Vào mùa hạn năm nay, mạch nước cạn dần và nguy cơ mất trắng cả cánh đồng là rất cao. Trước sự lo lắng của dân làng, thôn trưởng A Khiến trăn trở, quyết tâm tìm giải pháp để chống hạn, cứu lúa. Sau nhiều ngày tim hiểu, ý nghĩ táo bạo đã được thôn trưởng A Khiến đề xuất đó là đề nghị dân làng đắp đập từ con suối cách cánh đồng của làng 5 km. Thấy thôn trưởng nói có lý, dân làng đã góp hàng trăm ngày công để đắp đập, đào kênh, đưa nguồn nước về với cánh đồng lúa. Thôn trưởng A Khiến nói: “Đi lấy mật, đi coi bẫy, con suối này đi miết rồi, thấy suối này dẫn nước về ruộng được, về họp thôn, báo già làng,  huy động bà con nhất trí thì ra quân làm”.

Với bình quân mỗi ngày 20 lao động, sau 2 tuần, một công trình thủy lợi men theo sườn núi dài 5 km đã hình thành. Theo đó nguồn nước từ đập đầu mối được đưa về cánh đồng. Lúc này nước thủy lợi không những cứu được lúa mà còn mở ra cơ hội sản xuất 2 vụ tại cánh đồng Ba Tu 3. Ghi nhận tinh thần phát huy nội lực của bà con, UBND huyện Tu Mơ Rông đã quyết định hỗ trợ dân làng rọ đá, vật tư để xây dựng đập kiên cố hơn. Ông Vương Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông nói: “Huyện Tu Mơ Rông là huyện nghèo, nguồn lực đầu tư không có, mô hinh Nhà nước và nhân dân cùng làm thủy lợi nông thôn là một điểm sáng, cần phát huy trong thời gian tới”.

Việc phát huy nội lực để xây dựng công trình thủy lợi của bà con làng Ba Tu 3 cho thấy sự đoàn kết, tình thần cộng đồng vượt khó đã được đồng bào dân tộc Sê Đăng ở xã Ngọc Yêu phát huy hiệu quả.

                                                                                                Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *