(kontumtv.vn) – Năm 2016, được đăng kí tạm trú tạm vắng, 24 hộ dân làng chài ở thôn 7  (xã Ia Tơi, Ia H’Drai, Kon Tum) đã làm nhà nổi chắc chắn và an tâm sinh sống trên dòng Sê San. Tết đến, làng chài rộn ràng, phấn khởi, đón mùa xuân yên bình và ấm cúng.

Mênh mông giữa dòng Sê San, những ngôi nhà nổi với cờ Tổ quốc tung bay khiến không khí xuân thêm rộn ràng. Tết năm nay, có 20 hộ ở lại ăn Tết. Họ cùng nhau sum họp tại nhà anh Nguyễn Văn Triệu để nấu nướng, vui Tết với những món ăn đặc trưng của người miền Tây sông nước. Anh Triệu chia sẻ: “Năm mới cũng được sự quan tâm của chính quyền địa phương, nghe nói cũng được cấp đất và nhà ở, vừa rồi đây xã cũng có cấp sổ KT3 tạm trú dài hạn để  bà con an tâm làm ăn. Tết năm nay bà con yên tâm hơn,  vui vẻ, phấn khởi hơn để bám sống với vùng đất mới”.

Làng chài trên sông Sê San
Làng chài trên sông Sê San

Các hộ dân ở làng chài đến từ các vùng miền khác nhau như Cà Mau, An Giang, Long An, Thừa Thiên – Huế… Bà con sống chủ yếu nhờ đánh bắt cá. Dòng Sê San mênh mông với nhiều loại cá như cá lăng, cá anh vũ, cá mè dinh, cá rô phi… nuôi sống những người con xa xứ lập nghiệp. Hơn 5 năm gắn bó với dòng Sê San, Tết năm nay với 24 hộ dân làng chài hết sức ý nghĩa. Nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, mọi người được cấp giấy đăng ký tạm trú tạm vắng dài hạn và thời gian tới, sẽ được rà soát, cấp hộ khẩu.

Đối với người dân làng chài này, thông điệp năm mới đối với họ rất đơn giản, nhưng trong đó là tình cảm, tình yêu thương của gia đình, với một mong muốn năm mới tràn đầy hạnh phúc và niềm vui. Ông Đặng Văn Thân, người dân làng chài mong ước: “Năm nay  mình sống được ổn định, chính quyền sắp xếp chỗ định cư như thế này anh em mừng lắm rồi. Tôi muốn Tết năm nay thì anh em ở đây cũng được sum họp bên nhau, đoàn tụ cho nó vui vẻ hơn trước”.

“Năm này cũng thấy tạm ổn, cũng ước mơ thêm tí nữa có nơi ăn chốn ở, có đất có đai, cất được cái nhà ở, cũng là ước mơ của anh em ở đây”. Ông Trần Tầm, người dân trong thôn chia sẻ.

Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, 24 hộ dân ở làng chài đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, đầm ấm. Đó cũng chính là động lực, là niềm tin để họ nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc ở vùng đất mới.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *