(kontumtv.vn) – Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, ngày 3/12, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã gặp gỡ với cử tri tại nhiều địa phương trên cả nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và cử tri Quận 4, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Tại buổi gặp gỡ Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng các đại biểu Quốc hội, các cử tri Quận 4 (TP. Hồ Chí Minh) đã kiến nghị, chất vấn về các nhóm vấn đề: Phòng chống tham nhũng; giám sát hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước; bất cập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế; giá cả tiêu dùng tăng cao; lương và thu nhập của công chức, người lao động; tệ nạn phát sinh, tội phạm lộng hành…

Đề cập công tác phòng chống tham nhũng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, điều quan trọng là phải làm tốt Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng Trung ương đã kiện toàn, thúc đẩy việc xử lý, giải quyết các vụ tồn đọng, kết hợp với tích cực kiểm tra, phát hiện.

Trung ương đã tổ chức 8 đoàn kiểm tra, phối hợp với cơ quan chức năng phòng chống tham nhũng tại các địa phương phát hiện 60 vụ tham nhũng, hiện đang tiếp tục điều tra xử lý. Tuy nhiên, số lượng vụ việc chưa nhiều nên trong giai đoạn tới sẽ phải làm kiên quyết hơn.

Chủ tịch nước mong rằng cử tri sẽ theo dõi, tiếp tục phát huy quyền chất vấn để mọi việc phải công khai, minh bạch. Chủ tịch nước nhấn mạnh những vụ xét xử tiếp theo phải nghiêm minh, đúng pháp luật.

Về vấn đề oan sai trong tố tụng, Chủ tịch nước cho rằng tình trạng án oan như cử tri chất vấn là có, tại Quốc hội cũng đã phê phán, đồng thời cũng cần hoan nghênh các cơ quan tư pháp đã dũng cảm, không sợ khuyết điểm, đưa ra xét xử lại, góp phần khôi phục niềm tin trong nhân dân. Chủ tịch nước nhấn mạnh chống oan sai, nhưng cần phải xem xét không để lọt tội, cá nhân và cơ quan làm sai sẽ bị xử lý.

* Chiều 3/12, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có buổi tiếp xúc cử tri 3 xã Gia Phú, Gia Phương, Gia Thịnh (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình).

Đại tướng Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Đại tướng Trần Đại Quang cảm ơn những ý kiến thẳng thắng, xây dựng của cử tri về đời sống của một bộ phận nhân dân còn gặp không ít khó khăn, cơ sở hạ tầng về giao thông, thủy lợi chưa hoàn chỉnh, thị trường tiêu thụ nông sản không ổn định, giá cả bấp bênh…

Đại tướng Trần Đại Quang đã thông báo khái quát tình hình phát triển kinh tế-xã hội đất nước trong 11 tháng đầu năm, những giải pháp cơ bản Quốc hội đã thông qua để đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2013 và các năm tiếp theo. Đại tướng nhấn mạnh, Chính phủ đã đề ra nhiều chính sách hỗ trợ người nông dân như giống, phân bón, chuyển giao khoa học-kỹ thuật, tạo điều kiện cho nông dân vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất, đặc biệt tập trung nghiên cứu bộ giống có chất lượng, giá trị thương phẩm cao nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Về cải cách tiền lương, Đại tướng Trần Đại Quang cho biết, đây là vấn đề được Trung ương, Quốc hội, Chính phủ rất trăn trở, tuy nhiên, do điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn nên việc triển khai đề án cải cách tiền lương đang tiếp tục được nghiên cứu nhằm đề ra giải pháp khả thi nhất trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Đại tướng Trần Đại Quang đã phân tích tình hình an ninh trật tự, công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp kết hợp giữa phòng ngừa và đấu tranh trấn áp; tăng cường xây dựng lực lượng công an trong sạch, vững mạnh, không để tội phạm lộng hành, giữ bình yên cho nhân dân. Đồng chí cũng chia sẻ khó khăn với lực lượng công an xã và cho biết, hiện Bộ Công an đang tích cực kiến nghị với Chính phủ có giải pháp tháo gỡ khó khăn, từng bước nâng cao phụ cấp cho công an viên cấp xã.

* Tại buổi tiếp xúc với trên 200 cử tri là Hội viên Câu lạc bộ hưu trí tỉnh Vĩnh Phúc, ông Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Vĩnh Phúc thông báo khái quát về những chủ trương của Đảng, Nhà nước ta trong thời gian tới, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội; hoàn thành các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng quốc lần thứ XI đề ra trong phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền quốc gia; thúc đẩy các hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế nhằm tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Bên cạnh đó, cần giải quyết tốt những vấn đề liên quan đến việc xác định phương hướng, nhiệm vụ và chuẩn bị về công tác cán bộ cho những nhiệm kỳ tiếp theo.

Trước những ý kiến của cử tri liên quan đến tình trạng tham nhũng, lãng phí, ông Ngô Văn Dụ nhấn mạnh đến quyết tâm của cả hệ thống chính trị để ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này, kiên quyết xử lí nghiêm tội phạm tham nhũng gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng hiện nay .

* Trong 2 ngày 2-3/12, đoàn đại biểu Quốc hội TP. Đà Nẵng do ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương dẫn đầu, đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hải Châu và huyện Hòa Vang. Sau khi nghe hàng loạt ý kiến cử tri tập trung vấn đề tham nhũng, lãng phí, trả lời chất vấn của Chính phủ, các Bộ trưởng tại kỳ họp Quốc hội vừa qua… Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh cho biết, vừa qua 2 vụ tham nhũng lớn tại Công ty cho thuê tài chính ALC II và Vifon TPHCM đã được đưa ra xét xử. Các vụ “đại án” khác sẽ sớm được ra tòa. Trước mắt, ngày 12/12 này sẽ xử vụ Dương Chí Dũng và trước Tết Nguyên đán 2014 xử tiếp vụ “bầu” Kiên.

Nhật Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *