(kontumtv.vn) – Chính quyền địa phương phải có giải pháp quyết liệt để chống hạn, vận động nhân dân tích cực tham gia nạo vét kênh mương thủy lợi, tưới nước tiết kiệm, quan tâm đến vấn đề nước sinh hoạt cho nhân dân. Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Hữu Hải trong quá trình đi kiểm tra thực tế công tác chống hạn tại địa bàn huyện Sa Thầy và thành phố Kon Tum.

Theo báo cáo của UBND huyện Sa Thầy, hiện nay trên địa bàn huyện có gần 38 ha lúa nước có khả năng bị khô hạn, trong đó diện tích có khả năng mất trắng  gần 9 ha, diện tích có khả năng khô hạn hơn 29 ha. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do hạn hán, thời gian qua UBND huyện Sa Thầy đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, Trạm Thủy nông, UBND các xã, thị trấn vận động nhân dân nạo vét, khai thông kênh mương, tổ chức điều tiết nước tưới luân phiên cho những diện tích có khả năng bị hạn cao; vận hành 4 máy bơm để tưới cho các diện tích có khả năng bị hạn. Đến nay, 17 ha lúa nước có khả năng bị hạn đã được bơm nước tưới và phục hồi.

Chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Sa Thầy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hải đề nghị huyện tiếp tục huy động sức dân để cùng tham gia chống hạn, đặc biệt quan tâm đến vùng sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số để giúp bà con chống hạn kịp thời. Đối với giải pháp cải tạo, nâng cấp các công trình thủy lợi, cần đánh giá cụ thể những công trình nào thực sự phát huy được hiệu quả thì mới cải tạo.

NGUYEN HUU HAI KIEM TRA

Thành phố Kon Tum đến thời điểm hiện nay đã xảy ra khô hạn, thiếu nước tại một số khu vực, với tổng diện tích các loại cây trồng bị khô hạn khoảng 116 ha. Trong đó, diện tích lúa bị hạn hơn 94 ha, diện tích cà phê bị hạn giảm năng suất là 17 ha, diện tích rau màu bị hạn giảm năng suất  5 ha. Có khoảng 450 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt do các giếng nước bị khô cạn. Thời gian qua, UBND thành phố Kon Tum đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, UBND các xã, phường vận hành các công trình thủy lợi để điều tiết và phân phối nước luân phiên cho các diện tích lúa nước bị hạn; nạo vét, phát dọn kênh mương chính, nội đồng; tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ tình hình thời tiết khô hạn, thiếu nước trong mùa khô để nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm và chuyển đổi cây trồng .

Tại buổi làm việc với UBND thành phố Kon Tum, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị thành phố có giải pháp, xác định cụ thể các loại cây trồng để hướng dẫn nhân dân chuyển đổi đối với các diện tích bị hạn; theo dõi sát tình hình hạn hán để có giải pháp khắc phục và hỗ trợ kịp thời cho nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay đã vào giai đoạn cao điểm hạn hán, vì vậy UBND thành phố phải theo dõi sát tình hình, cập nhật số liệu hàng tuần để báo cáo UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai để tỉnh tổng hợp tình hình chung, báo cáo kịp thời với Chính phủ có hướng hỗ trợ kịp thời.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *