(kontumtv.vn) – Tối 23/4, tỉnh Kon Tum đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 45 năm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh và Đón nhận Bằng Di tích quốc gia đặc biệt địa điểm Đăk Tô – Tân Cảnh. Hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tham dự.

Dự lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên, lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ VH-TT&DL, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Đăk Nông, Đăk Lăk, Gia Lai.

Về phía lãnh đạo tỉnh Kon Tum có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Hùng; Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, các lực lượng vũ trang tỉnh, các  Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trên địa bàn tỉnh.

DAK TO TAN CANH

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga đã đọc diễn văn ôn lại chiến thắng lịch sử vẻ vang Đăk Tô – Tân Cảnh. Khẳng định gần nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, phát huy truyền thống lịch sử cách mạng vẻ vang, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Kon Tum đã từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng quê hương Kon Tum ổn định, phát triển bền vững trên các lĩnh vực, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện. Cùng với sự phát triển của tỉnh Kon Tum, di tích Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh từng bước được tu bổ, tôn tạo, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích lịch sử. Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh đã trở thành địa chỉ về nguồn cho các thế hệ người Việt Nam, nhất là nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Kon Tum, nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu về những chiến công vang dội của quân và dân Tây Nguyên cũng như tri ân những tấm gương hy sinh anh dũng của biết bao chiến sỹ cách mạng.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Tỉnh Kon Tum Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô Cao Trung Tin đã đón nhận Bằng Di tích lịch sử.

Thay mặt Chính phủ, Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch đến dự, công bố và trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt Địa điểm Đăk Tô – Tân Cảnh cho tỉnh Kon Tum, Thứ Trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định xếp hạng Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh là Di tích quốc gia đặc biệt, khẳng định những giá trị lịch sử to lớn của di tích, đồng thời cũng là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa về cách mạng kháng chiến của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân tỉnh Kon Tum; mong muốn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và những người con địa phương xa quê cùng chung tay, vì sự nghiệp bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc nói chung, tỉnh Kon Tum nói riêng, tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. Thứ trưởng Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên đề nghị: “Để phát huy giá trị di tích đặc biệt tiêu biểu này, tôi đề nghị tỉnh Kon Tum bằng niềm tự hào và tinh thần trách nhiệm, khẩn trương triển khai một số công việc sau: Một là tiếp tục nghiêm cứu giá trị của di tích để lập và từng bước triển khai quy hoạch tổng thể bảo vệ và phát huy giá trị của di tích gắn với phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Kon Tum. Hai là đầu tư kinh phí chống xuống cấp tu bổ, tôn tạo di tích, huy động mọi nguồn lực xã hội tham gia bảo vệ và phát huy giá trị di tích. Ba là xây dựng kế hoạch sưu tầm các hiện vật gắn với di tích để phục vụ trưng bày tại di tích và bảo tàng tỉnh”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch cũng lưu ý tỉnh Kon Tum đẩy mạnh công tác giới thiệu, tuyên truyền về các  mặt của di tích bằng những hình thức phù hợp. Qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ và phát huy giá trị di tích trong cộng đồng để di tích trở thành điểm đến du lịch, địa chỉ đỏ có đủ sức thu hút đối với mọi tầng lớp du khách, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phát biểu đáp từ Thứ trưởng Bộ Văn hóa –Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa khẳng định những đánh giá và chỉ đạo của Thứ trưởng là nguồn động viên và định hướng quan trọng đối với sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử nói riêng cũng như sự nghiệp bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trong xây dựng tỉnh Kon Tum ổn định, phát triển bền vững nói chung; mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương trong việc ưu tiên nguồn lực cho tỉnh để bảo tồn di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh nói chung và Di tích Địa điểm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh nói riêng. Đồng thời kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sỹ trong tỉnh phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần bất khuất của Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, lập thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *