(kontumtv.vn) – Đảng ủy Quân sự tỉnh Kon Tum xác định nhiệm vụ huấn luyện là một trong những nội dung quan trọng hàng đầu để nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khả năng sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh, góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Từ phương châm đó, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian quy định; đồng thời hướng dẫn các đơn vị vận dụng linh hoạt các nội dung, phương pháp huấn luyện sát thực tế và đối tượng huấn luyện. Đặc biệt coi trọng huấn luyện thực chất, lấy chất lượng huấn luyện làm tiêu chí hàng đầu để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của các cơ quan, đơn vị. Thượng tá Nguyễn Thế Vinh, Phó Chỉ huy trưởng – Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Kon Tum cho biết: “Để đảm bảo tốt công tác huấn luyện, Đảng ủy Quân sự tỉnh và cấp ủy các cấp đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ; 100% cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, giáo án, bài giảng đúng quy định, phê duyệt theo phân cấp. Hàng năm trước khi bước vào huấn luyện Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức hội thi mô hình học cụ, đồ dùng huấn luyện và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp”.

Huấn luyện trên thao trường
Huấn luyện trên thao trường

Với sự vào cuộc đồng bộ từ trên xuống dưới, nên chất lượng công tác huấn luyện có nhiều chuyển biến rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước như huấn luyện chiến sĩ mới hàng năm kết quả các khoa mục đều đạt khá và giỏi; trong đó 2 nội dung ném lựu đạn và đánh thuốc nổ luôn đạt loại giỏi; huấn luyện chiến sĩ phân đội bộ binh đợt 1 và 2 hàng năm, các nội dung đều đạt khá. Song song với huấn luyện quân sự, các đơn vị còn tập trung giáo dục cho chiến sĩ nhận thức sâu sắc về âm mư­u, thủ đoạn của kẻ thù, truyền thống vẻ vang của quân đội, LLVT tỉnh và của đơn vị. Nâng cao ý thức trách nhiệm trong xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, lễ tiết tác phong quân nhân. Đại úy Hà Thanh Tùng, Đại đội trưởng Đại đội 186, Ban CHQS huyện Ia H,Drai nói: “Trong thời gian qua, đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện, luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ đơn vị, tổ chức huấn luyện đêm, huấn luyện phối hợp với các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn, tổ chức diễn tập vòng tổng hợp và tham gia diễn tập phòng thủ của huyện theo đúng kế hoạch, thường xuyên tổ chức hành quân mang vác nặng rèn luyện sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Hàng năm, các đơn vị tổ chức diễn tập vận hành cơ chế cấp tỉnh đạt khá; các huyện diễn tập vận hành cơ chế, diễn tập chỉ huy cơ quan kết quả đều đạt khá và khá tốt. Huấn luyện chuyên ngành hậu cần, kỹ thuật và khối binh chủng cho các đối tượng 100% đạt yêu cầu; kiểm tra bắn đạn thật của binh chủng chiến đấu đều đạt loại giỏi. Cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện 100% nắm vững nguyên tắc và các hình thức, kỹ năng xử lý tình huống, sát với thực tế chiến đấu, địa hình nơi đơn vị đóng quân. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Long, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 304, Trung đoàn 990 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã tập trung tổ chức xây dựng kế hoạch huấn luyện bổ sung tập trung vào một số nội dung còn yếu mà qua các đợt diễn tập của các năm như tổ chức bồi dưỡng về kỹ năng mang đeo trang bị, về nội dung hành quân xa, mang vác nặng. Qua  nội dung bồi dưỡng cơ bản cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là cán bộ chủ trì và trình độ nhận thức của anh em chiến sĩ được nâng lên rõ rệt, trong đó có hình thức chiến thuật đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ cho tất cả xã, phường, quân số dân quân tự vệ hàng năm được huấn luyện đạt trên 90%. Trong huấn luyện các đơn vị đã sáng tạo chia thành các cụm để huấn luyện dân quân đạt chất lượng, hiệu quả vừa quản lý được thời gian, quân số. Tổ chức giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đạt 100% kế hoạch. Các đơn vị đã bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, vũ khí, trang bị kỹ thuật và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình huấn luyện, diễn tập. Thượng tá Trần Quang Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thành phố Kon Tum nói: “Đảng ủy, Ban CHQS thành phố đã thống nhất tập trung hai đến ba đơn vị có địa bàn gần nhau để thành lập cụm để tổ chức huấn luyện. Qua tổ chức huấn luyện cụm chúng tôi đánh giá chất lượng tập trung huấn luyện cụm được nâng cao hơn cụ thể đó là quân số tập trung huấn luyện bảo đảm 100%; nhiều nội dung qua kiểm tra, đánh giá nhận thức lực lượng dân quân được nâng lên như chất lượng kiểm tra các bài bắn của lực lượng dân quân đạt loại khá và giỏi, một số nội dung về chính trị, kỹ thuật chiến thuật được đánh giá tốt hơn so với các đơn vị tự tổ chức huấn luyện”.

Việc bảo đảm vật chất, kinh phí phục vụ huấn luyện cũng được cấp ủy, chỉ huy đơn vị quan tâm, đầu tư đúng mức. Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị đã huy động hàng ngàn ngày công để sửa chữa làm mới thao trường chiến thuật, tu sửa và làm mới hàng nghìn mô hình học cụ các loại. Từ đó chất lượng huấn luyện được nâng lên rõ rệt, cán bộ, chiến sĩ nắm chắc nội dung, thuần thục động tác, huấn luyện, thông thạo địa bàn, đối tượng tác chiến và sát với tình hình nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị.

                                                                             CTV Trung Kiên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *