(kontumtv.vn) – Đã có không ít trường hợp tai nạn giao thông xảy ra với người đi bộ trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng này là do lối đi của người đi bộ bị lấn chiếm.

Nhà gần trường học, thế nhưng phần lớn phụ huynh không dám để con em đi bộ về nhà. Nguyên nhân chính là phần đường dành cho người đi bộ bị lấn chiếm, các em học sinh không thể đi bộ dưới lòng lề đường. Giải pháp đưa đón con em bằng xe mô tô hàng ngày đã được các bậc phụ huynh lựa chọn. Điều này làm cho giao thông tại các tuyến đường có trường học thường xuyên bị ách tắc vào giờ cao điểm. Em Trần Bùi Gia Hân (lớp5C, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Kon Tum) nói: “Thầy cô trường con dạy vỉa hè dành cho những người đi bộ, nhưng vỉa hè bị lấn chiếm nên con không thể đi bộ về nhà được. Lo cho con nên bố con phải vất vả vừa đi làm vừa đón con đi học về”.

Vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm
Vỉa hè dành cho người đi bộ bị lấn chiếm

Nằm ở khu vực trung tâm thành phố Kon Tum, chùa Huệ Hương là địa điểm để bà con phật tử nói riêng và người dân Kon Tum nói chung đến lễ chùa nhân các ngày 30, mùng 1 hoặc 14, rằm hàng tháng. Thế nhưng, để vào chùa lễ phật là không dễ, vì đoạn đường đến chùa bị lấn chiếm cả vỉa hè lẫn lòng lề đường để mua bán, trao đổi hàng hóa thường xuyên. Đại Đức Thích Vạn Nhơn, Trụ trì chùa Huệ Hương cho biết: “Chùa cũng có nhiều đơn thư kiến nghị các cơ quan chức năng, đến nay chưa giải quyết. Đặc biệt những người đi bộ, những em nhỏ đi dưới lòng lề  đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông”.

Thật dễ dàng tìm thấy những tuyến phố, những con đường có vỉa hè, thậm chí cả lòng, lề đường bị lấn chiếm trên địa bàn thành phố Kon Tum; đặc biệt là những tuyến đường nằm ở khu vực trung tâm thành phố. Rất khó để tìm được lối đi bộ an toàn ở các tuyến đường như Ngô Quyền, Lê Hồng Phong, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ và Tố Hữu… thuộc khu vực phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum. Điều này làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh đô thị Kon Tum trong lộ trình xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tính từ đầu năm 2016 đến nay, đã có 5 vụ tai nạn giao thông làm 4 người chết và 3 người bị thương liên quan đến người đi bộ.

Vỉa hè là nơi dành cho người đi bộ lưu thông, không thuộc sở hữu của cá nhân. Khi vỉa hè và cả lòng, lề đường bị lấn chiếm, dẫn đến người đi bộ khi tham gia giao thông phải đối mặt với nguy cơ tai nạn giao thông cao. Trả lại lối đi dành cho người đi bộ là cần thiết và cấp bách. Không nên để hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường trở thành một thói quen, trở thành chuyện thường ngày ở đô thị.

                                                          Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *