(kontumtv.vn) – 36 năm trước, 14/3/1988, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu, trong một cuộc chiến không cân sức để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các bãi đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Cuộc chiến đến hôm nay mỗi khi nhắc lại luôn làm lay động lòng người về tinh thần quả cảm “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.

Đã 36 năm trôi qua kể từ ngày biết tin người bạn của mình là chiến sỹ Lê Bá Giang hy sinh trong trận chiến đấu anh dũng bảo vệ chủ quyền đảo Gạc Ma, đến hôm nay ông Nguyễn Khắc An mới có dịp đến với Trường Sa. Đứng giữa vùng biển thuộc chủ quyền thiêng liêng của đất nước, ông càng hiểu, thêm khâm phục tinh thần quả cảm của người bạn và các chiến sĩ Hải quân năm ấy. 36 năm đi qua, sóng biển có thể xóa nhòa mọi dấu vết nhưng không thể xóa được ký ức bi tráng của người dân Việt Nam về những con người quả cảm mà sự hy sinh của họ được dựng thành tượng đài bất tử về tình yêu Tổ quốc. Nhà báo Nguyễn Khắc An (Báo Nghệ An) xúc động chia sẻ: “Trước buổi lễ tưởng niệm này quả thật rất xúc động, cảm thấy như gặp lại bạn mình, tuy nhiên âm dương cách biệt, tôi cũng chỉ thắp cho bạn cây hương, châm cho bạn điếu thuốc, thả cho bạn bông hoa, con hạc. Và tôi có mang theo nắm đất ở đất liền ra, gửi tới bạn và đồng đội, mong bạn sống khôn thác thiêng, bạn cùng đồng đội phù hộ cho mọi người mạnh khỏe an lành, cho quốc thái, dân an, cho đất nước hòa bình và phát triển.”

Với ý đồ độc chiếm biển Đông, ngày 14/3/1988, sử dụng lực lượng tàu chiến hùng hậu, có trang bị vũ khí hiện đại, Trung Quốc ngang nhiên bất chấp công lý, lẽ phải, bất ngờ tấn công, bắn chìm, bắn cháy 3 tàu vận tải và đánh chiếm một số đảo đá ngầm của Việt Nam ở quần đảo Trường Sa. Quyết tâm bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc vừa là nghĩa vụ thiêng liêng cao cả, vừa là mệnh lệnh trái tim của những người lính, cán bộ, chiến sĩ tàu vận tải và lực lượng Công binh Quân chủng Hải quân xây dựng đảo, trong tay chỉ có cuốc xẻng, xà beng và súng bộ binh đã mưu trí, sáng tạo, thực hiện nghiêm đối sách, bình tĩnh trong xử trí các tình huống để giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Trong cuộc chiến đấu không cân sức, những chiến sĩ Hải quân không hề run sợ, quyết không lùi bước, dũng cảm, ngoan cường, chấp nhận hy sinh để bảo vệ biển, đảo đến hơi thở cuối cùng. Giờ đây, mỗi tàu ra Trường Sa, khi đi ngang qua vùng biển đảo Gạc Ma đều thực hiện nghi thức thả hoa để tưởng niệm những liệt sĩ ngã xuống trong trận chiến ngày 14/3/1988. Nghi thức tưởng niệm ấy là niềm tự hào, xen lẫn nước mắt là niềm tiếc thương vô hạn, không ai quên những người lính đã kiên cường bảo vệ một phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Trung tá Bùi Văn Quê – Phó Chủ nhiệm chính trị Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân cho biết: “Hiện nay trên khu vực Biển Đông, quần đảo Trường Sa cũng diễn biến hết sức phức tạp, cán bộ chiến sĩ chúng tôi, cấp ủy chỉ huy các cấp luôn quán triệt giáo dục cho cán bộ chiến sĩ nhận thức rõ tình hình nhiệm vụ, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch và giáo dục cho cán bộ chiến sĩ là luôn nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.”

Sự kiện Gạc Ma tháng 3/1988 mãi là vết hằn đau thương, bi tráng. 64 cán bộ, chiến sỹ Hải quân Nhân dân Việt Nam dũng cảm hy sinh, với quyết tâm bảo vệ biển đảo quê hương, tinh thần đó truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ người lính trên hành trình giữ đảo, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc trường tồn./.

Đức Thắng – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *