(kontumtv.vn) – Bước vào mùa khô năm nay, thời tiết nắng nóng gay gắt, hồ chứa nước ở nhiều vùng đang ở mức thấp là những dấu hiệu cảnh báo về nguy cơ hạn nặng. Các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã và đang tập trung tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn. Tại huyện Mang Yang, công tác chủ động ứng phó với khô hạn đang được tích cực triển khai.

Điều tiết nước tưới hợp lý, phòng chống hạn
Điều tiết nước tưới hợp lý, phòng chống hạn

Đập Ông Sốp thuộc thôn 3, xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai vừa được đầu tư thêm một nhánh kênh mương đưa vào phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm nay. Với việc đảm bảo hệ thống kênh tưới tại 4 đập tràn, củng cố hoạt động của tổ điều tiết nước, huy động người dân nạo vét kênh mương, tích trữ nước, đến thời điểm này, các cánh đồng trên địa bàn xã chưa có diện tích nào bị thiếu nước. Tuy nhiên, nắng nóng kéo dài nhiều ngày qua, mực nước tại các ao hồ, suối bắt đầu cạn dần, việc tìm nguồn nước dự phòng cho đợt tưới tiếp theo đang là nỗi lo của nông dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Bạn, Tổ trưởng Tổ điều tiết nước xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang nói: “Nước suối cách đây nửa tháng có hiện tượng cạn kiệt, anh em trong tổ điều tiết nước thường xuyên xem, kiểm tra, điều tiết đồng đều cho bà con tưới trên các cánh đồng. Chúng tôi có trách nhiệm khuyến cáo bà con hạn chế vấn đề tháo, xả các lỗ hổng, bà con tháo nước tới cánh đồng của mình không chặn bớt lại sẽ thiếu nước ở cánh đồng khác”.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện Mang Yang chưa có diện tích nào bị khô hạn, song mực nước ngầm tại các nơi đang sụt giảm do đó địa phương đã tăng cường giải pháp phòng chống hạn cho hơn 1.100 ha lúa Đông Xuân và một số loại cây trồng chủ lực. Ông Phạm Ngọc Cơ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mang Yang cho biết: “Công trình thủy lợi chủ yếu ở H’ra có 2 hồ chứa H’ra Bắc và H’ra Nam phục vụ chủ yếu là cây lúa. Còn lại các đập dâng mặt nước ngầm tụt giảm kéo theo mạch nước ở các nơi cũng tụt giảm. Huyện đã ban hành 3 công văn chỉ đạo các địa phương triển khai các giải pháp phòng chống hạn. Huyện đã củng cố kiện toàn ban điều tiết nước ở xã, rà soát công trình thủy lợi, tổ chức nạo vét kênh mương, tuyên truyền dân gia cố các bờ thửa ruộng để chống thất thoát nước, theo dõi nguồn tưới để điều tiết nước tránh tình trạng tranh chấp”.

Dự báo mùa khô năm nay nhiều địa phương ở Tây Nguyên sẽ đối mặt với tình trạng khô hạn diễn ra gay gắt. Giải pháp sử dụng nước tiết kiệm, điều tiết nguồn nước tưới hợp lý cho từng vùng, từng cánh đồng đang được các địa phương tích cực triển khai để chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho sản xuất nông nghiệp.

Kim Châu – Minh Trung

Đài PT-TH Gia Lai

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *