(kontumtv.vn) – Trường Tiểu học Kapa Kơlơng nằm bên Quốc lộ 24, cửa ngõ huyện Kon Rẫy.  Gắn với nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia, mô hình “Thư viện xanh” đã được nhà trường xây dựng, thu hút học sinh thích thú và ham mê đọc sách, báo; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

 Mô hình “Thư viện xanh” được Trường Tiểu học Kapa Kơlơng tại xã Đăk Tờ Re xây dựng dưới tán cây trong sân trường với những tủ sách được bố trí hợp lý, theo tiêu chí thân thiện, gần gũi với thiên nhiên; nhằm giúp các em  học sinh thoải mái, dễ dàng trao đổi kiến thức, thông tin; góp phần hình thành thói quen tự học, tự nghiên cứu. Cô giáo Trần Thị Lệ Sâm, Hiệu phó nhà trường nói: “Để thực hiện thư viện xanh có hiệu quả như bây giờ, nhà trường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến phụ huynh học sinh rồi phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong Ban Giám hiệu nhà trường cũng như thầy cô giáo. Và cũng rất may có sự đồng thuận, phối hợp của Hội Phụ huỳnh học sinh, công tác thư viện xanh đã thành công”.

Thư viện ngoài trời
Thư viện trong sân trường

“Thư viện xanh” được hoạt động vào đầu tháng 12 năm 2018. Ấn tượng đầu tiên là cách trang trí tủ đựng sách và ghế ngồi rất khoa học, ngay ngắn ở các vị trí dễ nhận biết, thuận tiện. Chỉ cần với tay là các em có thể chọn được những cuốn sách, cuốn truyện ưng ý, phù hợp với lứa tuổi để đọc. Hết giờ ra chơi, các em lại tự giác sắp xếp, đem sách, truyện trả lại vị trí cũ. Cô giáo Trịnh Thị Hiền, Tổng phụ trách Trường Tiểu học Kapa Kơlơng cho biết: “Quy mô chia theo khu vực, ví dụ khu vực 2 tủ thư viện chính và các điểm học sinh lớp 1,2,3 được các em sao nhi đồng sẽ hỗ trợ các em cấp truyện và quản lý truyện, khối 4,5 mỗi lớp phân ra 2 em tự quản lý và phát truyện cho các bạn. Đa số các em tham gia đọc rất nhiệt tình, thích thú ham đọc sách”.

Để tránh nhàm chán, hàng tuần, cán bộ thư viện luân chuyển các đầu sách, truyện về 3 điểm trường thôn để học sinh được đọc nhiều thể loại sách, truyện hơn. Nhiều em từ chỗ không quen đọc sách, từ khi có Thư viện xanh đã dần dần tự tìm đến sách nhiều hơn. Hiệu quả giao tiếp và học Tiếng Việt được nâng lên rõ rệt. Em Y Linh Thương, lớp 4b, Trường Tiểu học Kapa Kơlơng nói: “Em rất thích thư viện này, vì cuốn truyện đã giúp em học tập tốt, nên người’.

“Thư viện xanh” của Trường Tiểu học Kapa Kơlơng hiện có gần 200 đầu sách các loại, phục vụ 480 học sinh.

Mô hình không chỉ góp phần phát triển văn hóa đọc trong trường học, rèn luyện thói quen đọc sách để tiếp thu, trau dồi tri thức cho các em; mà còn góp phần rèn luyện kỹ năng tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.

 CTV Lâm Hiền – Thành Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *