(kontumtv.vn) – Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa.

Chiều 11/9, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ tại Hà Nội. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã thông báo một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới đồng thời trả lời các câu hỏi mà phóng viên trong và ngoài nước quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm về việc Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động phi pháp tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

“Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hành động đơn phương của nước ngoài nhằm làm thay đổi hiện trạng ở khu vực này đều là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam; vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông và khu vực”.

Trước đó, trong bài phóng sự “Nhà máy tạo đảo của Trung Quốc” đăng trên BBC ngày 9/9, phóng viên Rupert Wingfield Hayes – người đã thực hiện chuyến tác nghiệp trên tàu cá Phillipines để tìm hiểu các cáo buộc đối với Trung Quốc về hành vi cải tạo các bãi đá ngầm, xây đảo trái phép tại Biển Đông cho biết: Trung Quốc đã có hành vi cải tạo đất quy mô lớn tại bãi đá ngầm Nam Johnson (khu vực đảo Gạc Ma thuộc chủ quyền Việt Nam) từ tháng 1/2014. Hàng triệu tấn đất cát đã được nạo vét từ đáy biển để đắp lên các rạn san hô, tạo thành một đảo mới./.

Nguyễn Hùng/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *