(kontumtv.vn) – Mỗi năm có từ 50.000 đến 100.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 85% ca mắc là ở các tỉnh phía Nam.

Sáng nay (14/6), tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ mít tinh cấp quốc gia hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết” 15/6 hàng năm. Buổi lễ có khoảng 3.000 người tham dự.

Vở kịch phòng chống sốt xuất huyết được biểu diễn tại lễ mít tinh

Tại lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, sốt xuất huyết là một trong những bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, hiện nay có trên 3,9 tỷ người có nguy cơ mắc sốt xuất huyết.

Mỗi năm, toàn thế giới có khoảng 96 triệu người mắc bệnh, với 500.000 trường hợp sốt xuất huyết nặng cần phải nhập viện và 12.500 trường hợp tử vong. Đông Nam Á được xem là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của bệnh sốt xuất huyết.

Các trận dịch sốt xuất huyết lớn đã từng xảy ra ở Campuchia, Philippines, Lào, Malaysia và Singapore. Tại Việt Nam, mỗi năm có từ 50.000 đến 100.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 85% ca mắc là ở các tỉnh phía Nam.

Hiện tại, bệnh sốt xuất huyết là do muỗi truyền và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vaccine ngừa sốt xuất huyết cũng đang được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. Việc phòng chống sốt xuất huyết do đó chủ yếu bằng cách tiêu diệt muỗi và lăng quăng. Và để phòng chống sự bùng phát của dịch sốt xuất huyết một cách có hiệu quả thì cần phải có sự tham gia của toàn cộng đồng. Đây cũng là thông điệp được đưa ra tại mít tinh hưởng ứng “Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết”.

Tiến sĩ Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi truyền. Loại muỗi này đẻ trong các dụng cụ chứa nước trong nhà như lu, khạp, bình bông… hoặc các dụng cụ phế thải có chứa nước mưa. Chỉ có sự tham gia của cộng đồng một cách tích cực dưới sự huy động của chính quyền, sự hướng dẫn của Bộ Y tế thì mới hạn chế được việc muỗi sinh sôi nảy nở, từ đó giải quyết được việc muỗi truyền sốt xuất huyết, hạn chế được số mắc và tử vong do sốt xuất huyết”.

Ngay sau mít tinh, các xe đặc nhiệm phòng chống sốt xuất huyết do Bộ Y tế và  Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sẽ di chuyển đến những điểm có nguy cơ về sốt xuất huyết ở 8 tỉnh thành là Cần Thơ, Vĩnh Long, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng và Đắk Lắk.

Tại mỗi điểm đến, xe đặc nhiệm sẽ cùng cán bộ y tế dự phòng địa phương tuyên truyền và vận động người dân cùng tham gia diệt lăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết./.

Hiếu Hiền/VOV-TP HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *