(kontumtv.vn) – Chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại và tổ chức giám sát nguồn hỗ trợ của Nhà nước để bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, hạn chế sai phạm thất thoát đã góp phần làm an dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Đây là khẳng định Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị sơ kết chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt tổ chức ngày 26/8 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của MTTQ Việt Nam, qua hơn 3 tháng triển khai thực hiện, tổng số tiền Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận đã vận động được số tiền và hiện vật quy ra tiền giá trị trên 204 tỷ đồng. Từ nguồn vận động này, đã hỗ trợ được 193.726 lượt hộ gia đình bị ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt với số tiền trên 150 tỷ đồng; hỗ trợ 1.861 tấn gạo.

Ngoài các tổ chức thành viên tham gia chương trình, các cơ quan, đơn vị quân đội đã cử 8.616 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp nhân dân; điều động 2.185 lượt xe bồn, 18 lượt tàu loại 200 tấn, 60 tấn để cung cấp trên 20.170 khối nước sinh hoạt cho nhân dân … Một số tỉnh, thành phố vận động, hỗ trợ đạt kết quả cao như TPHCM (21 tỷ đồng), Hà Nội (19 tỷ đồng), Bà Rịa-Vũng Tàu (6,1 tỷ đồng)…

Đáng chú ý, qua hoạt động giám sát cho thấy, việc thực hiện chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với nhân dân bị thiệt hại là kịp thời, đúng đối tượng, ít sai sót. Các chính sách của Chính phủ đã được thực hiện tương đối tốt như hỗ trợ gạo cho ngư dân, hỗ trợ nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ chủ tàu thuyền ngừng khai thác. Việc tiếp nhận, phân bổ sử dụng tiền hàng từ Trung ương và các tỉnh, thành phố trong nước được tiến hành công khai minh bạch, đúng đối tượng và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ngoài các chính sách của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành thêm 3 chính sách hỗ trợ về thu mua muối cho diêm dân; hình thành các cửa hàng kinh doanh hải sản an toàn; bảo quản, tạm trữ hải sản cho các kho đông lạnh.

Tại hội nghị, đại diện các tổ chức tham gia chương trình phối hợp đều cho rằng tình hình thiên tai ngày càng khắc nghiệt, vì vậy cần có chương trình vận động hỗ trợ hằng năm mang tính dài hơi, để khi có thiên tai xảy ra thì kịp thời hỗ trợ người dân, không phải chờ đến khi có thiên tai mới kêu gọi hỗ trợ.

Ngoài ra, nhiều đại biểu cũng cho rằng hiện nay có quá nhiều cuộc vận động ủng hộ, dẫn đến chồng chéo, kết quả bị phân tán và đề nghị hỗ trợ tập trung về một đầu mối, tránh phát động nhiều cuộc vận động gây băn khoăn trong nhân dân.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: VGP/Hoàng Anh

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, trong thời gian vừa qua, xâm nhập mặn, hạn hán đã xảy ra ở vùng ĐBSCL, hạn hán ở vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và thủy hải sản chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung làm thiệt hại nặng nề cho Nhà nước và nhân dân. Việc ký kết Chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết hàng loạt, đồng thời tổ chức giám sát nguồn hỗ trợ của Nhà nước đối với nhân dân bị thiệt hại do hiện tượng thủy hải sản chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung để bảo đảm sự hỗ trợ của Nhà nước kịp thời, đúng đối tượng, hạn chế những sai phạm, thất thoát đã góp phần an dân trong bối cảnh cử tri cả nước chuẩn bị tiến hành bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhận định, chính nhờ sự nỗ lực của MTTQ Việt Nam các cấp, các bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội và công tác tuyên truyền đã giúp chương trình thành công. Một số giải pháp, công cụ mới được triển khai lần đầu nhưng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như chưa lập được danh sách các hộ dân, một số kinh phí chưa được chuyển về địa phương… cần được khắc phục.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam đề nghị thời gian tới, cần xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể và ban hành quy chế phối hợp chung trong công tác hỗ trợ, thiên tai, chuẩn bị cho 2017 và các năm tiếp theo để mỗi khi xảy ra thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn, có thể chủ động triển khai hỗ trợ nhân dân, không cần ký kết lại.

Về hỗ trợ sinh kế lâu dài cho người dân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm triển khai việc hỗ trợ cho nhân dân; đồng thời sớm công bố vùng ngư trường đánh bắt hải sản không an toàn (nếu có) để cho người dân yên tâm đánh bắt hải sản và ổn định thị trường tiêu thụ sản phẩm…

Đồng thời, tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tiếp tục phối hợp với MTTQ Việt Nam thực hiện chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trước mắt, Bộ TN&MT cần tập trung vào việc nâng cao công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường; lựa chọn và giám sát các doanh nghiệp đang và sắp hoạt động trong việc tuân thủ pháp luật về bảo vệ môi trường; lập danh sách các doanh nghiệp mới được thành lập để giám sát trong quá trình hoạt động, nếu có nguy cơ gây mất an toàn về môi trường cần thông báo kịp thời cho người dân và có phương án giám sát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, MTTQ Việt Nam, Bộ TN&MT, các bộ ngành, đoàn thể chính trị-xã hội cần tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc triển khai phân bổ kinh phí hỗ trợ người dân bị thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán và thủy sản chết bất thường…

Ngọc Quang/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *