(kontumtv.vn) – Thời gian qua, Đảng bộ huyện Đăk Hà đã quan tâm thực hiện nhiều giải pháp nhằm củng cố, phát huy được vai trò của các tổ chức đảng và đảng viên tại cơ sở. Qua đó, thực hiện hiệu quả phương châm “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Sau khi hai thôn Kon Pao Kram và thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi được sáp nhập thành một, ông Nguyễn Hữu Sơn được nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Bằng kinh nghiệm thực tế, ông đã triển khai nhiều hoạt động rút ngắn được những “khoảng cách” về tập quán, trình độ của bà con người DTTS với những người mới đến sinh sống, xây dựng vùng kinh tế mới. Nhiều giải pháp phù hợp được đưa ra và sớm thực hiện nhờ uy tín và sự tâm huyết của bí thư chi bộ và đội ngũ đảng viên trong thôn. Ông Nguyễn Hữu Sơn chia sẻ: “Tôi là bí thư chi bộ thì tôi có nhiệm vụ phân công cho các đảng viên phụ trách hộ hoặc nhóm hộ với những công việc cụ thể. Ví dụ như đối với nhóm hộ này thì cần tuyên truyền vận động cái gì. Chính vì thế khi các đồng chí đảng viên vào cuộc rồi thì ở mỗi một công việc khác nhau thì mình có thêm một người để vận động. Rồi sáu tháng hay một năm mình cần có sự đánh giá, rút kinh nghiệm. Nhờ đó mà đối với các hộ được phân công đảng viên phụ trách đã có những cái chuyển biến rất rõ rệt.”

Nhờ phát huy được vai trò của chi bộ khu dân cư, các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, xây dựng đảng và hệ thống chính trị của thôn đều hoàn thành vượt mức đề ra. Năm 2021, thôn còn thuộc diện đặc biệt khó khăn, đời sống nhân dân chủ yếu phụ thuộc vào canh tác các loại cây trồng ngắn ngày, hiệu quả kinh tế thấp, thì nay hầu hết bà con trong thôn đã chuyển đổi sang trồng các loại cây công nghiệp như cà phê, cao su và tận dụng nguồn lực tại chỗ phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại. Trên 90% gia đình làm vườn rau xanh và làm hàng rào xanh. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 47 hộ xuống còn 18 hộ. Trong đó, là một trong hai hộ gia đình người DTTS ở thôn Đăk Rơ Wang chủ động làm đơn xin thoát nghèo, anh A Bình bày tỏ: “Họp thôn thì thôn vận động mình vay quỹ sinh kế bảo vệ rừng để phát triển chăn nuôi. Mình vay về chăn nuôi heo, thấy cũng được, thấy cũng khá hơn người ta nên mình làm đơn xin thoát nghèo thôi. Chứ ở hộ nghèo thì nghèo mãi, không khá được. Có khi ra khỏi hộ nghèo rồi mình suy nghĩ khác hơn. Do vậy thôn vận động thì mình cũng thấy hợp lý, mình cố gắng.”

Xã Ngọk Réo phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2023. Bên cạnh lồng ghép có hiệu quả các Đề án, chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, Đảng bộ xã chú trọng công tác xây dựng tổ chức đảng tại cơ sở. Đến nay, Đảng bộ có 190 đảng viên, sinh hoạt tại 13 chi bộ trực thuộc. Nhờ phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên sát với thực tiễn, điều kiện cụ thể của các khu dân cư đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong tư duy sản xuất, tham gia phát triển KT – XH của người dân. Ông Phan Hồng Sơn – Bí thư Đảng ủy xã Ngọk Réo cho biết dưới sự lãnh đạo của Đảng, xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế dưới nhiều hình thức như tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh cây cao su, cà phê, phát triển chăn nuôi gia súc gia cầm; đặc biệt vận động bà con thay đổi tư duy về nếp nghĩ, cách làm trong việc phát triển toàn diện các mặt kinh tế – xã hội. Bà con rất đồng thuận, phấn khởi để chung tay đóng góp xây dựng các công trình, dự án phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Đến nay, Đảng bộ huyện Đăk Hà có 61 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với gần 3.400 đảng viên; 100% thôn, TDP có chi bộ. Trong đó có 64 chi bộ có chi ủy; 69/84 trưởng thôn, tổ trưởng TDP là đảng viên, đạt hơn 82%; 24/84 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ trưởng TDP. Bên cạnh vai trò hạt nhân trong việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đội ngũ cán bộ, đảng viên từ huyện đến cơ sở còn phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu, trở thành những cánh tay nối dài đưa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đây cũng là cơ sở để huyện Đăk Hà đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Ông Ka Ba Thành – Bí thư Huyện ủy Đăk Hà cho biết: “Huyện ủy, BTV Huyện ủy cụ quán triệt, yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó lựa chọn những vấn đề nổi cộm, bức xúc được nhân dân quan tâm để tập trung thực hiện để nhân dân tin tưởng, làm theo. Đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thì phải là người gương mẫu, tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống. Đồng thời, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề. Đồng thời chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở tiêu biểu về phẩm chất, bản lĩnh chính trị. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những sai phạm trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, Quản lý bảo vệ rừng.”

Bước vào giai đoạn mới với nhiều thời cơ, thách thức đặt ra nhiều yêu cầu mới trong công tác xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở. Với nhiều giải pháp có tính đột phá, phát huy được vai trò nòng cốt, tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ đảng viên và sự đồng thuận của người dân, tin tưởng rằng, Đảng bộ huyện Đăk Hà sẽ thực hiện thắng lợi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trong tình hình mới, xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2025./.

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *