(kontumtv.vn) – Thói quen rửa tay sạch bằng xà phòng, rửa tay đúng cách góp phần đẩy lùi nhiều bệnh truyền nhiễm như cúm, tay – chân – miệng,… ở trẻ nhỏ. Nhận thức được điều này, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Kon Tum chủ động tổ chức các giờ học ngoại khóa nhằm nâng cao ý thức của học sinh trong việc giữ gìn vệ sinh đôi tay.

Tại trường Tiểu học Phan Đình Phùng, thành phố Kon Tum, các học sinh thường được thầy cô, đội ngũ nhân viên y tế trong nhà trường hướng dẫn thực hành 6 bước rửa tay đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Qua các tiết học ngoại khóa, mỗi học sinh tự hình thành cho mình thói quen rửa tay bằng xà phòng và nhất là có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh cơ thể.

NANG CAO NHAN THUC CUA HOC SINH TRONG VIEC GIU GIN VE SINH DOI TAY

Không chỉ hiểu được tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách, học sinh còn tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người thân, bạn bè thực hành thói quen mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Em Nguyễn Phạm Ngọc Cương (lớp 5D, Trường Tiểu học Phan Đình Phùng) nói: “Trước khi ăn, bàn tay có thể bị bẩn và dơ nên rửa tay trước khi ăn sẽ rất tốt. Con thường khuyên các bạn rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh để phòng tránh các bệnh tay – chân – miệng”.

“Hướng dẫn, tuyên truyền các em rửa tay đúng cách thì cũng có hướng dẫn, tuyên truyền luôn các em là về nhà tuyên truyền, hướng dẫn lại bố mẹ hoặc là các em, những thành viên trong gia đình mình 6 bước rửa tay đúng cách để phòng chống bệnh tật ở trường cũng như ở nhà”. Chị Ngô Thị Bảo Yến, nhân viên y tế, Trường Tiểu học Phan Đình Phùng nói.

Thực tế, rửa tay đúng cách với xà phòng là biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh hiệu quả, dễ thực hiện, ít tốn kém. Nhiều nghiên cứu chứng minh bàn tay “không sạch” có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Có đến 50% các loại bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng,… trẻ nhỏ mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách. Vì vậy, tại nhiều trường học trên địa bàn, công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho học sinh trong giữ gìn vệ sinh đôi tay được nhà trường chú trọng thực hiện. Cô giáo Phan Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thành phố Kon Tum cho biết: “Ngoài việc dạy cho các em về kiến thức, kỹ năng, ngoài những kỹ năng sống khác thì việc rửa tay bằng xà phòng cũng là một kỹ năng nhà trường luôn quan tâm. Vào sáng thứ 2 chào cờ thì cô tổng phụ trách đội hay tuyên truyền, giáo dục cho các em và trong các tiết học thì giáo viên cũng hay lồng ghép”.

Rửa tay bằng xà phòng, rửa tay đúng cách trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh là hành động đơn giản, khi được thực hiện thường xuyên sẽ trở thành thói quen tích cực góp phần ngăn ngừa bệnh tật, tăng sức đề kháng, giúp trẻ sống vui, sống khỏe.

 

Thu Trang – Ngọc Chí 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *