(kontumtv.vn) – Được giao nhiệm vụ quản lý và vận hành 250 km đường dây 500 kV Bắc – Nam, 70 km đường dây 220 kV và 1 trạm biến áp với công suất lắp đặt 125 MVA, để công trình lưới điện được vận hành an toàn, đảm bảo hiệu quả, Truyền tải điện Kon Tum đã đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền đảm bảo an toàn công trình điện cao áp đến mọi tổ chức và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra quản lý, vận hành lưới điện, góp phần cung cấp nguồn điện ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Để đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải, đặc biệt trong mùa mưa bão, Truyền tải điện Kon Tum thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp thông qua các hình thức như sử dụng xe lưu động gắn băng rôn, biểu ngữ diễu hành qua các thôn, làng, xã có đường dây tải điện chạy qua; phát tờ rơi kêu gọi người dân chung tay bảo vệ lưới điện…

Đường dây 500 kV Bắc -  Nam
Đường dây 500 kV Bắc – Nam

Ngoài ra, quá trình quản lý, vận hành, sửa chữa đường dây, cán bộ, công nhân truyền tải điện còn thường xuyên gặp gỡ, trao đổi với những hộ dân sản xuất dưới hành lang lưới điện về sự nguy hiểm cũng như những hậu quả của việc không chấp hành các quy định an toàn hành lang lưới điện. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên dọc theo tuyến đường dây điện cao áp không có trường hợp người dân lấn chiếm trồng cây công nghiệp gây nguy hiểm cho lưới điện.

Với chiều dài đường dây quản lý tương đối dài, để đảm bảo an toàn lưới điện đang quản lý, ngoài công tác tuyên truyền, Truyền tải điện Kon Tum thành lập 70 chốt bảo vệ dọc theo tuyến đường dây. Tại mỗi chốt bảo vệ, ngoài lực lượng cán bộ, công nhân truyền tải điện, còn có các lực lượng công an, quân đội và dân quân tự vệ địa phương thường xuyên tham gia phối hợp quản lý lưới được được giao. Ông A Bir, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự xã NgọcBay, thành phố Kon Tum nói: “Tôi là tổ trưởng chốt bảo vệ 119 của NgọcBay. Mỗi tuần đều tập họp anh em tại chốt rồi giao nhiệm vụ cho anh em thường xuyên đi kiểm tra ở NgọcBay là 6 chốt. Đôi lúc gặp nhân dân đang lao động cũng tuyên truyền cấm tháo  hay leo trèo trên trụ điện, phá lưới điện quốc gia”.

Nhờ làm tốt công tác phối hợp trong việc quản lý bảo vệ đường dây và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chung tay bảo vệ hành lang lưới điệ, nên những năm qua dọc trên hành lang tuyến điện cao áp Truyền tải điện Kon Tum được vận hành an toàn, thông suốt. Ông Lữ Đức Hiếu, Đội trưởng Đội Truyền tải điện Kon Tum cho biết: “Hàng năm chúng tôi ký kết với các đơn vị như công an, quân đội, kiểm lâm trong công tác PCCCR, mùa mưa bão thì ký kết với cơ quan phòng chống lũ bão. Còn đối với bà con, hàng ngày anh em đi làm dọc tuyến thì cũng tuyên truyền người dân không được làm nhà cửa, không được trồng cây công nghiệp, khi đốt nương làm rẫy phải báo cho đơn vị để cùng phối hợp xử lý. Ngoài ra, phối hợp với các thôn, làng tuyên truyền như phát loa, tuyên truyền các hành vi vi phạm xâm hại đến đường dây như không được bắn chim đậu trên dây, đốt nương làm rẫy, khai hoang gần trụ điện, gây sụt lún trụ điện. Thực hiện tốt những việc đó, trong thời gian qua trong đoạn đơn vị quản lý đảm bảo vận hành an toàn liên tục”.

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp hiệu quả, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, không xảy sự cố lưới điện, không xảy ra tai nạn điện trong nhân dân và các sự cố do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp giảm đáng kể là những kết quả nổi bật của Truyền tải điện Kon Tum đạt được trong thời gian qua, góp phần đảm bảo an ninh cho đường dây, mạch máu năng lượng quốc gia được thông suốt.

                                                           Ngọc Hòa – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *