(kontumtv.vn) – Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có một số điều chỉnh so với các năm trước. Đây là những nội dung thí sinh cần lưu ý.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng trong năm 2018 Bộ Giáo dục và Đào tạo có một số điều chỉnh. Cụ thể, đề thi sẽ bao gồm kiến thức lớp 11 và lớp 12.  Học sinh sẽ làm bài trên máy tính một số môn và đề thi có tính phân loại cao. Trên cơ sở đó, các đơn vị trường THPT trong toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án ôn tập gắn với tư vấn giúp học sinh hiểu được những nét mới trong mùa thi năm nay. Thầy giáo Nguyễn Văn Thành, Hiệu phó Trường THPT Ngô Mây, thành phố Kon Tum nói: “Ngay từ đầu năm, nhà trường đã chỉ đạo cho các giáo viên ôn tập, nhắc lại kiến thức lớp 11 trong quá trình giảng dạy. Nhà trường đã tổ chức cho giáo viên và học sinh học tập, tập huấn kiến thức, quy chế thi theo công văn hướng dẫn. Ngoài ra tập huấn trực tiếp cho từng học sinh về việc viết hồ sơ cho đúng với các thay đổi của quy chế mới năm 2018”.

net moi trong ky thi

Những điều chỉnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng trong năm 2018 là không lớn. Tuy nhiên, có tác động đến tâm lý và sự chuẩn bị của học sinh trước kỳ thi. Vì vậy, việc tìm hiểu thông tin về kỳ thi, về quyền lợi của thí sinh luôn được các em học sinh lớp 12 chú trọng. Em Lê Thị Thúy Vi (lớp 12 A Trường THPT Ngô Mây, thành phố Kon Tum nói: “Em được tiếp cận với kỳ thi THPT quốc gia sắp tới qua internet, báo đài và các buổi sinh hoạt ngoại khóa của trường. Tuy nhiên về kỳ thi sắp tới em băn khoăn về điểm ưu tiên và các vùng cộng điểm ưu tiên em cũng chưa được hiểu rõ lắm”.

Năm 2018, quy chế xét tuyển cao đẳng, đại học của Bộ GD&ĐT cũng có một số thay đổi. Cụ thể, mức chênh lệch khung điểm ưu tiên giữa hai khu vực chỉ còn 0,25 điểm, thay vì 0,5 điểm như trước đây. Theo đó, điểm ưu tiên khu vực đối với thí sinh tỉnh Kon Tum trước đây là 1,5 điểm, năm 2018 chỉ còn 0,75 điểm. Bên cạnh đó, bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành một số điểm ưu tiên đối với ngành sư phạm. Ông Nguyễn Hóa, Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Kon Tum cho biết: “Đặc biệt vào các trường sư phạm có mấy điểm, đó là ngưỡng chất lượng đầu vào đối với sư phạm do bộ GD&ĐT xác định. Đối với các trường đại học khác, Bộ giao cho trường tự xác định ngưỡng chất lượng đầu vào. Thứ hai là đối với các em vào đại học phạm là phải tốt nghiệp loại giỏi, Thứ ba là các trường ĐHSP mở rộng tuyển thẳng đối với học sinh trường chuyên”.

Một trong những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay đó là điểm thi của thí sinh được làm tròn đến hai chữ số thập phân và có yêu cầu bắt buộc đối với việc đăng ký các tổ hợp tự nhiên và xã hội. Ông Nguyễn Hóa cho biết: “Tập hợp bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội trước đây đăng kí cả hai, nhưng thi một vẫn được. Năm nay đã đăng kí hai thì buộc thi cả hai. Nếu không là không đạt yêu cầu. Một điểm nữa là đến 17h ngày 20/4/2018 là chấm dứt đăng kí hồ sơ dự thi. Cái này rất quan trọng, nếu không theo dõi, thực hiện sẽ ảnh hưởng đến cuộc thi”.

Đây cũng là năm đầu tiên Bộ GĐ&ĐT yêu cầu các trường đại học phải công khai tỷ lệ sinh viên chính quy có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất. Bên cạnh đó, các trường cũng phải cung cấp thông tin về cơ sở vật chất như phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm và các trang thiết bị, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo rộng rãi cho thí sinh.

Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *