(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị hai Đảng, hai chính phủ và nhân dân hai nước dày công vun đắp, các thế hệ lãnh đạo Kon Tum và các tỉnh Nam Lào tiếp tục hợp tác, nâng mức quan hệ lên tầm cao mới.

Trên cơ sở đoàn kết, hữu nghị, tin cậy lẫn nhau, tỉnh Kon Tum và hai tỉnh Attapư và Sê Kông nước bạn Lào đã cùng nhau hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trên đoạn biên giới giữa tỉnh Kon Tum và 2 tỉnh Attapư, Sê Kông (Lào) vào tháng 7/2016. Theo đó, 81 cột mốc tại 65 vị trí mốc trên tuyến biên giới dài hơn 142 km đã được xây dựng. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào sự thành công của công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới trên toàn tuyến biên giới Việt Nam – Lào dài 2.067 km. Đây cũng là công trình thể hiện tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hai Đảng, hai Nhà nước nói chung và giữa tỉnh Kon Tum với hai tỉnh Attapư và Sê Kông nói riêng. Bà Y Ly Trang, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Kon Tum nói: “Việc tỉnh Kon Tum hoàn thành nhiệm vụ tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới Việt Nam – Lào giữa tỉnh Kon Tum với tỉnh Attapư, Sêkông là sự kiện hết sức quan trọng, tạo thuận lợi cho công tác quản lý và bảo vệ biên giới, cho hợp tác thương mại, đầu tư và giao lưu kinh tế, văn hoá, du lịch của nhân dân vùng biên giới, góp phần củng cố an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng vùng biên giới, thúc đẩy các cơ chế hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Lào nói chung và giữa Kon Tum với Attapư, Sê Kông trong tương lai”.

Ký kết phối hợp giữa Kon Tum và các tỉnh Nam Lào
Ký kết phối hợp giữa Kon Tum và các tỉnh Nam Lào

Với mục tiêu nâng mối quan hệ lên tầm cao mới, tỉnh Kon Tum cùng các tỉnh Nam Lào đã phối hợp tốt trong việc cụ thể hóa chương trình hợp tác phát triển kinh tế toàn diện do hai Chính phủ ký kết. Tiêu biểu là chuyến thăm, ký kết hợp tác cùng phát triển của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Đào Xuân Quý với các tỉnh Nam Lào vào tháng 5/2016. Gần đây là chuyến thăm của đoàn cấp cao tỉnh Salavan tại tỉnh Kon Tum trong tháng 8/2016. Qua đó, tỉnh Kon Tum cùng các tỉnh Nam Lào nhất trí cùng nhau thúc đẩy khu vực tam giác phát triển, mở rộng hợp tác kinh tế, đào tạo nguồn nhân lực và phát triển du lịch. Đặc biệt, hai bên hội đàm thống nhất tìm nguồn đầu tư nâng cấp QL 18B nối tỉnh Attapư với Cửa khẩu Bờ Y, Việt Nam. Đây là tuyến giao thông nối các tỉnh Nam Lào với các cảng biển Việt Nam.

 Một trong những lĩnh vực được hai bên ưu tiên hợp tác, đó là phối hợp đào tạo nguồn nhân lực. từ năm 2015 đến nay, tỉnh Kon Tum đã nhận đào tạo 20 lưu học sinh Lào tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng và tại Trường Cao Đẳng Sư phạm Kon Tum. Bên cạnh đó, các tỉnh Nam Lào đã nhận tập huấn, bồi dưỡng tiếng Lào cho nhiều lượt cán bộ của tỉnh Kon Tum. Đây là cơ sở để hai bên tiếp tục hợp tác trong thời gian đến. Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Attapư Lệt Xay Nhã Phon nói: “Thay mặt tỉnh Attapư, tôi chân thành cảm ơn sự hỗ trợ, giúp đỡ của các bạn Việt Nam, đặc biệt là tỉnh Kon Tum với tỉnh Attapư. Hiện nay những công trình của các bạn giúp đỡ xây dựng đều phát huy tốt, tỉnh Attapư còn có nhiều cán bộ, sinh viên được học tập tại Kon Tum. Họ đều phát huy tốt trong công tác. Tôi tin tưởng tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác 2 tỉnh chúng ta sẽ được phát triển ngày một tốt hơn”.

Không chỉ tăng cường ngoại giao nhà nước, mà ngoại giao nhân dân giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào đã phát triển mạnh mẽ. Hàng năm, Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào và Hội Hữu nghị Lào -Việt Nam thường xuyên tổ chức thăm hỏi nhân các dịp lễ, tết cổ truyền của hai đất nước; nhân dân các huyện, bản biên giới đã kết nghĩa với nhau, giúp nhau cùng phát triển. Ngoài ra, lực lượng Bộ đội Biên phòng Kon Tum còn thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh cho người dân bên kia biên giới thuộc nước bạn Lào. Những hoạt động ngoại giao nhân dân này đã góp phần củng cố, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào.Ông Sam Mãi, Trưởng thôn Thoàng  Kày Ôoc (Cụm bản Văng Tắt, huyện Sản Xay, tỉnh Attapư) nói: “Tôi và dân thôn Thoàng Kày Ôoc rất quý mến bộ đội Việt Nam. Bộ đội Biên phòng Việt Nam giúp chúng tôi rất nhiều, đối xử với chúng tôi rất tốt. Khi nào khó khăn, nhất là đau ốm bộ đội đều giúp đỡ. Chúng tôi rất cảm kích trước tình cảm anh em của Bộ đội Biên phòng Việt Nam”.

Với nỗ lực vun đắp, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với các tỉnh Nam Lào, tỉnh Kon Tum không những góp phần nâng mối quan hệ với các tỉnh Nam Lào lên tầm cao mới, mà còn kế thừa, phát huy tốt truyền thống quan hệ tốt đẹp, bền chặt mà hai Đảng, hai Nhà nước và nhân đân hai nước đã dày công vun đắp.

                                                                                      Văn Hiển

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *