(kontumtv.vn) – Với mục tiêu xây dựng thành phố Kon Tum trở thành đô thị loại II, tỉnh Kon Tum đã và đang triển khai nhiều giải pháp để mở rộng, nâng cấp thành phố Kon Tum theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường.

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đảng bộ thành phố Kon Tum về xây dựng thành phố Kon Tum thành đô thị loại II, trong thời gian qua nhiều công trình hạ tầng đã và đang được xây dựng tại thành phố theo hướng mở rộng khu vực nội thị từ 4.600 ha hiện nay lên hơn 8.000 ha vào năm 2020. Theo đó, quy mô dân số thành phố Kon Tum đến năm 2020 dự kiến khoảng 185.000 người, trong đó khu vực nội thành khoảng 110.000 người. Khu dân cư Bắc Duy Tân, Khu dân Cư Hoàn Thành ở xã Đăk Cấm và Khu dân cư Nam Đăk Bla là những công trình tiêu biểu của lộ trình mở rộng thành phố Kon Tum về các hướng. Ông Phan Thanh Quang, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Kon Tum cho biết: “Phát triển về hướng bắc là theo đường Hồ Chí Minh, cụ thể là đường Phan Đình Phùng, Tôn Đức Thắng và mở rộng đến của ngõ phái bắc là phường Ngô Mây. Về phía nam sẽ phát triển 2 bên của đường Phạm Văn Đồng. Về phía đông phát triển theo Quốc lộ 24 và phát triển theo cửa ngõ phía đông đến cổng chào hiện nay. Về phía tây thì phát triển theo trục chính phía tây của thành phố”.

TP. Kon Tum
Thành phố Kon Tum ngày càng được mở rộng, nâng cấp

Trong quá trình phát triển đô thị, việc lưu giữ bản sắc riêng như bảo tồn kiến trúc các làng đồng bào dân tộc thiểu số nội đô, bảo tồn không gian các di tích văn hóa cách mạng, tôn giáo đã được tỉnh Kon Tum chú trọng. Đây là nền tảng phát triển thành phố Kon Tum theo hướng đô thị sinh thái, mang đậm bản sắc văn hóa, lịch sử dân tộc vùng Tây Nguyên. Ông Trần Khánh Lễ (553/19 Hùng Vương, thành phố Kon Tum) nói: “Tôi thấy xu hướng phát triển của đô thị Kon Tum của chúng ta vừa mang tính hiện đại, vừa mang tính nhân văn. Cụ thể nội đô có những làng đồng bào DTTS rất cổ kính, thơ mộng.  Các nhà quy hoạch còn lấy dòng Đăk Bla làm trục chính phát triển dọc 2 bên bờ sông và có xu hướng phát triển về phái nam. Điều đó rất hiện đại và có tính thân thiện với môi trường”.

Một trong những mục tiêu quan trọng để xây dựng thành phố Kon Tum đạt đô thị loại II đó là đến năm 2020 phấn đấu có 100% trục đường chính được nhựa hóa và có hệ thống điện chiếu sáng hoàn chỉnh. Mật độ dân số khu vực nội thành đạt khoảng 4.800 người/km2. Có ít nhất 1 trung tâm thương mại, 1 chợ đầu mối và từ 2 đến 4 siêu thị, nhằm giải quyết nhu cầu kinh doanh, mua bán của nhân dân trên địa bàn. Việc ưu tiên những hạng mục đầu tư mở rộng thành phố Kon Tum trong thời gian đến đã được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt. Ông Phan Thanh Quang cho biết: “Ưu tiên hiện nay là tập trung phát triển cho khu đô thị mới dọc sông Đăk Bla. Trên cơ sở đó phát triển dọc theo khu tây bắc Duy Tân, khai thác các khu dân cư dịch vụ thương mại khu vực cửa ngõ. Đồng thời phát triển hạ tầng, nâng cấp 2 khu vực phường mới sẽ thành lập đó là Vinh Quang và Đăk Cấm”.

Với quy hoạch và lộ trình đầu tư phát triển hợp lý, đô thị Kon Tum đang từng bước thay da đổi thịt. Diện mạo một đô thị văn minh, thân thiện với môi trường, mang đậm dấu ấn văn hóa Tây Nguyên đã và đang được hình thành.

                                     Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *