(kontumtv.vn) – Trong năm qua, tuy tình hình sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết, giá cả một số mặt hàng nông sản xuống thấp, thị trường xuất khẩu còn hạn chế, nhưng với sự nỗ lực vượt khó, ngành Công Thương Kon Tum đã duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, vượt kế hoạch giao và có nhiều triển vọng tốt, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mục tiêu năm 2017 và những năm tiếp theo.

Kết thúc năm 2016, tuy không đạt kế hoạch đề ra do thời điểm cuối năm gặp mưa lớn, hoạt động chế biến bị gián đoạn, nhưng sản lượng đường của Công ty Cổ phần Đường Kon Tum vẫn đạt tương đối cao, trên 17.000 tấn, xấp xỉ kế hoạch giao, nộp ngân sách gần 20 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm qua, Công ty đã có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, điều hành, đầu tư phát triển vùng nguyên liệu hướng đến mục tiêu phát triển bền vững cho những năm tiếp theo. Ông Lê Hồng Thái, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đường Kon Tum nói: “Năm 2016 chúng tôi được lớn nhất là lòng tin của nông dân trồng mía đối với Công ty. Niềm tin này là cơ sở để chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển vùng nguyên liệu để ổn định sản xuất lâu dài. Thứ hai là chúng tôi xây dựng chính sách đầu tư làm sao được lòng dân để người nông dân yên tâm trồng mía, người nông dân phải làm giàu bằng cây mía”.

Nhà máy Đường Kon Tum
Nhà máy Đường Kon Tum đã tạo được niềm tin cho nông dân

 Trong gian khó, nhiều doanh nghiệp đã chủ động và có những giải pháp để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, về đích trước thời hạn và có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ, như Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum, Công ty TNHH MTV Lợi Lợi, Xí nghiệp may Kon Tum… Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, trước những khó khăn do sức mua, tiêu dùng hạn chế, nhiều doanh nghiệp đã chịu khó tìm kiếm, mở rộng thị trường, mở rộng các kênh phân phối, duy trì được tốc độ tăng trưởng. Ông Bùi Lâm Sơn, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần TMTH Kon Tum cho biết: “Năm 2016 Công ty chúng tôi rất cố gắng để mở rộng hệ thống phân phối. Cụ thể chúng tôi đã mở ra một chuỗi cửa hàng hệ thống Com Com, trong đó có 5 cửa hàng thuộc của Công ty và 11 cửa hàng là cửa hàng liên kết để Công ty chúng tôi phục vụ đến  tới tận tay người tiêu dùng. Chính vì việc đó mà hiện nay, doanh số của Công ty ngày càng tăng và đang phát triển một cách bền vững”.

Với sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành, trong năm qua, tuy tình hình sản xuất điện bị tụt giảm, hụt thu so với kế hoạch do ảnh hưởng của khô hạn, nhưng tổng giá trị sản xuất công nghiệp của ngành đã có bước tăng trưởng khá. Đặc biệt, những tháng cuối năm 2016, giá mủ cao su và cà phê nhân đã có bước phục hồi tăng trở lại, tạo nguồn thu về  kim ngạch xuất khẩu tăng đáng kể so với năm trước.

Ông Võ Xuân Sơn, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kon Tum cho biết: “Năm 2016 cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, sản xuất công nghiệp theo giá năm 2010 thì đạt 4.720 tỷ, đạt 102% Kế hoạch, tăng 15% so với cùng kỳ; tổng mức luân chuyển hàng hóa bán lẻ đạt 14.010 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch. Xuất khẩu đạt 108 triệu, tăng 66% kế hoạch và tăng 89% so với cùng kỳ năm trước”.

Bên cạnh đó, các hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, kiểm soát thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn tiếp tục được ngành quan tâm thực hiện tốt, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, bước vào năm 2017, với mục tiêu tạo chuyển biến rõ rệt trong tái cơ cấu ngành, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, ngành Công Thương Kon Tum đã đề ra nhiều giải pháp phấn đấu đưa tốc độ tăng trưởng ngành trên 10%, tổng mức luân chuyển hàng hóa đạt trên 15.500 tỷ đồng và tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 80 triệu USD. Ông Võ Xuân Sơn nói: “Đối với ngành, thứ nhất là tập trung rà soát quy hoạch ngành, quy hoạch sản phẩm để làm cơ sở cho thu hút đầu tư vào ngành. Thứ hai tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiêp. Thứ ba tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp về sản xuất và đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, hỗ trợ để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu”.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối giao thương với các tỉnh đã ký kết như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, An Giang và các tỉnh khác để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Đồng thời tập trung hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các thương hiệu, các nhãn hiệu địa phương có thế mạnh để đáp ứng với yêu cầu phát triển và hội nhập.

Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *