(kontumtv.vn) – Thực hiện chương trình điện khí hóa nông thôn, thời gian qua, ngoài việc đầu tư nâng cấp lưới điện nông thôn, Điện lực Kon Tum đã tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch, dự án, tranh thủ các nguồn vốn để đầu tư kéo điện quốc gia về các thôn chưa có điện, góp phần quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Những năm qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, ngành Điện đã phối hợp với chính quyền địa phương đầu tư xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhiều công trình cung cấp điện đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh trong việc phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Ông A Thoai, Trưởng thôn Đăk Xế, xã Đăk Long, huyện Đăk Hà phấn khởi: “Từ ngày có điện, bà con rất sung sướng. Hồi trước dùng dầu, bây giờ các thôn đều có điện hết. Bà con trồng cà phê đã dùng điện tưới nước”.

Đến nay 100% xã, phường tỉnh Kon Tum đã có điện lưới quốc gia; trên 97% số thôn và 98% hộ gia đình sử dụng điện. Tuy nhiên, do tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, nhiều thôn ở tách biệt nên hiện tại toàn tỉnh vẫn còn 28 thôn, làng chưa có điện lưới quốc gia. Thực hiện Quyết định 2081 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình cấp điện miền núi, nông thôn và hải đảo giai đoạn 2013- 2020, từ năm 2014, ngành Điện đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tiến hành rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng dự án để tranh thủ các nguồn vốn đầu tư thực hiện xóa các thôn làng chưa có điện. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum cho biết: “UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 1072 phê duyệt Dự án công trình cấp điện thôn buôn miền núi tỉnh Kon Tum giai đoạn 2014- 2020 với tổng mức đầu tư khoảng 583 tỷ đồng. Từ nay đến năm 2020, toàn bộ thôn làng trên địa bàn tỉnh sẽ có điện và cơ bản 100% hộ dân sử dụng điện”.

Hiện nay, ngành Điện đang tập trung triển khai thi công các công trình cấp điện cho các xã, thôn tại huyện mới Ia H’Drai, phấn đấu đóng điện trước Tết âm lịch 2016. Các thôn làng còn lại trong Dự án do Sở Công Thương làm chủ đầu tư và đang trong giai đoạn đấu thầu, chuẩn bị bàn giao mặt bằng tuyến để triển khai thi công vào đầu năm 2016.

Bên cạnh đó, công tác nâng cấp, cải tạo lưới điện luôn được ngành điện quan tâm, nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về điện cho sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Ông Nguyễn Văn Hạnh nói: “Song song với Dự án cấp điện của tỉnh, ngành Điện cũng có dự án sử dụng nguồn vốn vay KFW để cải tạo và nâng cấp lưới điện, với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Hiện nay đang triển khai tại tất cả địa bàn các huyện, trung tâm huyện và khu vực đô thị của thành phố Kon Tum”.

Đặc biệt trong thời gian gần đây, ngành Điện đã đầu tư, đưa vào sử dụng Trạm biến áp 220KV Kon Tum và đường dây 220KV Plei Ku – Kon Tum, giải quyết tình trạng quá tải lưới điện trên địa bàn và nhu cầu truyền tải công suất từ các nhà máy thủy điện vào lưới điện quốc gia, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

 Quang Mẫn – Duy Phong

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *