(kontumtv.vn) – 92 năm xây dựng và phát triển, ngành Tuyên giáo đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Trong thời kỳ đổi mới, ngành Tuyên giáo tiếp tục khẳng định, phát huy vai trò tiên phong trên mặt trận tư tưởng, lý luận; góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, ổn định an ninh, chính trị, quốc phòng. Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống Ngành Tuyên giáo (1/8/1930 – 1/8/2022), phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Phóng viên: Đầu tiên xin cảm ơn ông Nguyễn Quang Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay! Thưa ông, trải qua 92 năm xây dựng và phát triển, ngành Tuyên giáo của Đảng đã thể hiện rõ vai trò, vị trí quan trọng trên mặt trận tư tưởng và công tác xây dựng Đảng. Như vậy, những đóng góp của ngành Tuyên giáo tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh Kon Tum như thế nào?

 Ông Nguyễn Quang Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định “công việc thành hay bại một phần lớn là do tư tưởng. 92 năm qua, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo Kon Tum luôn hòa mình vào sự nghiệp cách mạnh của tỉnh nhà. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự hỗ trợ, góp sức của các sở, ban ngành, các tầng lớp nhân dân, đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp đã không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tích cực tham mưu cho cấp ủy giữ vựng trận địa tư tưởng của Đảng, đảm bảo sự thống nhất về chính trị, tư tưởng, kiên định các nguyên tắc, nâng cao niềm tin trong Đảng và Nhân dân; đã chủ động định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận tích cực trong xã hội, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ, chất lượng các chương trình, kế hoạch công tác, đã và đang là lực lượng đi trước mở đường, đi cùng thực hiện và đi sau tổng kết; tích cực cùng với các cấp, ngành tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đại phương, đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Phóng viên: Thưa ông, đặt trong tình hình mới, ngành Tuyên giáo của Đảng tiếp tục đổi mới ra sao nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đề ra?

 Ông Nguyễn Quang Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến nhanh chóng, mau lẹ, phức tạp và khó lường, tác động trực tiếp và sâu sắc đến tư tưởng, chính trị và các mặt đời sống của xã hội đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tích cực, chủ động đổi mới nội dung, hình thức, phải vươn lên chiếm lĩnh trận địa tư tưởng một các thực sự và thực chất, trong đó, tập trung vào một số nội dung. Thứ nhất phải tiếp tục đổi mới công tác quán triệt, tuyên truyền thực hiện các Nghị quyết của Đảng đảm bảo tính khoa học, tính chiến đấu, tính giáo dục và tính thuyết phục. Thứ 2 phải gắn kết thường xuyên, chặt chẽ công tác tuyên giáo với thực tiễn phát triển kỉnh tế-xã hội, giải quyết từ sớm, từ gốc những vấn đề có thể dẫn đến nảy sinh những bức xúc về tư tưởng; chủ động thông tin, định hướng rõ quan điểm, chủ trương của Đảng; chú trọng nắm bắt, định hướng dư luận xã hội, bảo đảm tính thống nhất tư tưởng trong Đảng, đồng thuận cao của xã hội.

Phóng viên: Thưa ông, đội ngũ chuyên trách làm công tác tuyên giáo của Đảng là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng. Như vậy, ngành Tuyên giáo tỉnh tiếp tục quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên như thế nào?

 Ông Nguyễn Quang Thủy – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Hiện nay, đội ngũ báo cáo viên các cấp và tuyên truyền viên cơ sở của tỉnh được xây dựng đảm bảo về số lượng. Báo cáo viên trung ương ở tỉnh có 5 đồng chí, báo cáo viên Tỉnh ủy có 50 đồng chí, báo cáo viên cấp huyện hiện có 266 đồng chí, tuyên truyền viên cơ sở có 2.077 đồng chí, có cơ cấu hợp lý và đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức, trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo cấp tỉnh và huyện sẽ phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Chính trị cấp huyện tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tuyên giáo, công tác tuyên truyền miệng; tạo điều kiện cho một số báo cáo viên, tuyên truyền viên tham gia các hội nghị, đợt tập huấn bồi dưỡng do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức; tham mưu cho cấp ủy tổ chức các hội thi như hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi, hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi, hội thi bí thư chi bộ giỏi đến những người làm công tác tuyên truyền miệng được tham gia, cọ sát, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ.

Phóng viên: Một lần nữa ông Nguyễn Quang Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Thanh Thái

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *