(kontumtv.vn) – Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XII đã khai mạc sáng ngày 7/12. Dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang, ngày làm việc đầu tiên tại Kỳ họp đã hoàn thành các nội dung đề ra.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang cho biết, trong 03 ngày diễn ra Kỳ họp, HĐND tỉnh tập trung thảo luận, xem xét và cho ý kiến đối với 22 báo cáo và 31 nghị quyết chuyên đề. Trong đó, có các báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023; kết quả thực hiện thu – chi ngân sách nhà nước năm 2022; dự toán và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2023; kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, kế hoạch đầu tư công năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang nhấn mạnh: “Năm 2023, chúng ta sẽ tiếp tục phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhất là áp lực của lạm phát và nguy cơ suy thoái kinh tế có thể làm chậm lại quá trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Vì vậy, tôi đề nghị các vị đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, khẳng định các kết quả nổi bật đã đạt được trong năm 2022; chỉ rõ những khó khăn, điểm nghẽn, những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan cần phải tập trung khắc phục, tháo gỡ. Trên cơ sở đó, xác định cho được các giải pháp cụ thể, khả thi, bảo đảm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội, ngân sách, đầu tư của năm 2023.”

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh tiếp tục quyết định một số nội dung quan trọng như mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để thực hiện một số nội dung công việc thuộc chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới; mức hỗ trợ, mức chi cho Tiểu dự án giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững; quyết định giao kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia năm 2023 cho các đơn vị, địa phương. Kỳ họp dành nhiều thời gian để đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, tiến hành chất vấn các thành viên UBND tỉnh và người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan về kinh tế tập thể, cải cách hành chính, chỉ tiêu trồng rừng…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn cần đi thẳng vào vấn đề, nêu cụ thể, khách quan các nội dung cần trao đổi, làm rõ. Các thành viên UBND tỉnh được chất vấn cần thẳng thắn nhận trách nhiệm và nêu rõ các khó khăn, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, không né tránh trách nhiệm; đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể, với lộ trình rõ ràng để khắc phục và thực hiện hiệu quả hơn những vấn đề mà đại biểu đã nêu ra.

Trong phiên khai mạc sáng ngày 7/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2022, nhấn mạnh một số kết quả tích cực tỉnh đạt được như tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 9,5%; thu nhập bình quân đầu người tăng từ gần 47 triệu đồng năm 2021 lên trên 52 triệu đồng năm 2022, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; thu ngân sách nhà nước ước thực hiện cả năm khoảng 4.000 tỷ đồng, đạt 100% dự toán giao… Triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc cho biết, thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp trong từng ngành, lĩnh vực để đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra. Tăng cường cải cách hành chính; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 10% trở lên với cơ cấu hợp lý; cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp; khắc phục thiệt hại, phục hồi sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế sau dịch bệnh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mức sống của Nhân dân; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn; bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ.

Tại Kỳ họp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã thông báo hoạt động tham gia xây dựng chính quyền và ý kiến, kiến nghị của cử tri, Nhân dân địa phương. Ông Trần Lạc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, huyện, thành phố đã tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương cũng như kiến nghị tại các kỳ họp HĐND tỉnh, huyện, thành phố để xem xét, giải quyết.

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 7/12, đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận về nhóm vấn đề kinh tế – xã hội, trong đó, nhiều ý kiến thống nhất với kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh năm 2022, qua đó, trao đổi thêm về những hạn chế, khó khăn và đề xuất giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Tham gia phiên thảo luận tại tổ, Đại tá Lê Minh Chính, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nêu lên những vướng mắc trong thu lệ phí hạ tầng tại Cửa khẩu Quốc tế Pờ Y gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất, nhập khẩu hiện nay. Đại tá Lê Minh Chính – Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ý kiến: “Một container hiện nay chúng ta thu phí hạ tầng là 3 triệu/container. Thế thì so sánh với các cửa khẩu khác, ví dụ cửa khẩu Lao Bảo thì cũng chỉ 300, cửa khẩu Lệ Thanh ở Gia Lai là 230 ngàn, cửa khẩu Hoa Lư là 250 ngàn. Với lệ phí hạ tầng như thế thì nó cao, nó ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Thứ 2 khó khăn hơn là hiện nay, Quảng Nam đã có cửa khẩu Quốc tế Nam Giang, lệ phí hạ tầng của họ thấp hơn còn chúng ta cao quá thì đương nhiên doanh nghiệp sẽ chuyển hướng từ cửa khẩu Pờ Y về Nam Giang, như vậy hoạt động xuất nhập khẩu của chúng ta sẽ gặp khó khăn. Chúng tôi cũng mạnh dạn đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu trình Hội đồng nghiên cứu lại lệ phí.”

Đại biểu Rơ Chăm Đào thuộc Tổ đại biểu thành phố Kon Tum có ý kiến liên quan đến nhóm vấn đề giáo dục và đào tạo, trong đó, đề xuất UBND tỉnh quan tâm bố trí nguồn ngân sách để thành phố Kon Tum đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất cho các trường học, cơ sở giáo dục hiện nay đã xuống cấp trên địa bàn.

Liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, đại biểu Đinh Thị Hồng Thu ở huyện Kon Rẫy nêu quan điểm cần phải có những giải pháp căn cơ để hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 24, đoạn qua 02 xã Tân Lập và Đăk Ruồng của huyện Kon Rẫy. Đại biểu Đinh Thị Hồng Thu nêu: “Trên địa bàn chúng tôi, Quốc lộ 24, tình trạng giảm tai nạn giao thông so với cùng kỳ nó có giảm nhưng trên thực tế, gần đây nhất, mỗi lần xảy ra va chạm giao thông, số người chết lại tăng. Đối với các tuyến đường trên địa bàn, mặc dù có đầu tư nâng cấp tuy nhiên vẫn có một số điểm đen. Tôi đề xuất với huyện chúng tôi thì đoạn đường từ thôn 01 của Tân Lập cho hết cuối đường của xã Đăk Ruồng qua cây xăng, đề nghị chúng ta có biển giảm tốc, giảm tốc xuống khoảng 50km/h.”

Cùng với tập trung thảo luận về phương hướng, nhiệm vụ triển khai các chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2023, nhiều đại biểu đã tham gia góp ý đối với các dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp này, như Dự thảo Nghị quyết Quy định mức hỗ trợ từ nguồn kinh phí sự nghiệp ngân sách trung ương để thực hiện một số nội dung, công việc thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025; Dự thảo Nghị quyết Quy định khu vực thuộc nội thành của thành phố, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi, quy định vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh; Dự thảo Nghị quyết về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 – 2030…/.

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *