(kontumtv.vn) – Xuất phát từ tình đoàn kết gắn bó, keo sơn giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Lào, BĐBP tỉnh Kon Tum đã có nhiều việc làm cụ thể, thiết thực để góp phần vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt, xây dựng biên giới hòa bình, ổn định.

Hôm nay, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Rơ Long, BĐBP tỉnh Kon Tum cùng với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào đến thăm gia đình ông Khăm Cò  (thôn Bãi Trắng, cụm bản Văn Tắt, huyện Xản Xay, tỉnh Attapư). Ngôi nhà “Nghĩa tình ngoại biên” của ông Khăm Cò được xây dựng từ sự hỗ trợ, đóng góp của cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh Kon Tum, trị giá trên 100 triệu đồng. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông Khăm Cò đã sát cánh cùng bộ đội Việt Nam chiến đấu ngoan cường, đẩy lùi nhiều đợt đánh phá của quân địch, đảm bảo thông suốt cho tuyến đường Hồ Chí Minh huyết mạch, vận chuyển khí tài, lực lượng ngày đêm để vào miền Nam. Những tình cảm tốt đẹp của những người bạn trong thời chiến được thế hệ hôm nay gìn giữ và phát huy bằng việc làm thiết thực, thể hiện mối tình gắn bó, keo sơn mà lãnh đạo hai nhà nước Việt Nam – Lào qua các thời kỳ đã dày công xây dựng. Ông Khăm Cò xúc động: “Tôi vô cùng biết ơn cán bộ, chiến sĩ Đồn Rơ Long đã giúp đỡ xây dựng cho tôi cho căn nhà ấm cúng này. Gia đình tôi còn nhiều khó khăn,  sự quan tâm giúp đỡ thường xuyên của cán bộ, chiến sỹ Đồn Rơ Long đã động viên và tạo điều kiện cho gia đình nỗ lực vươn lên”.

Lễ trao nhà Nghĩa tình ngoại biên cho ông Khăm Cò
Lễ trao nhà Nghĩa tình ngoại biên cho ông Khăm Cò

Ông Kham phai Xai Xa Seng, Trạm trưởng Trạm Công an Cửa khẩu Văn Tắt (Lào) nói: ”Chúng tôi rất quý trọng sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã xây cho ông Khăm Cò căn nhà này. Từ lâu mối quan hệ 2 bên rất tốt đẹp, lễ tết chúng tôi đều thăm nhau. Chúng tôi luôn phối hợp và sẵn sàng tạo điều kiện để 2 bên hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đó chỉ là một trong nhiều hoạt động đối ngoại, ngoại giao nhân dân gắn với chương trình kết nghĩa bản – bản giữa dân cư hai bên biên giới và giữa các đồn biên phòng tỉnh Kon Tum với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào. Thông qua các chương trình được ký kết, nhiều hoạt động đã được triển khai như tuyên truyền cho nhân dân hai bên biên giới biết về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của hai nước Việt Nam – Lào và các hiệp định, quy chế khu vực biên giới, kết quả tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới. Kết quả thực hiện các văn bản có liên quan đã ký kết, nhất là thông qua hoạt động “Nghĩa tình ngoại biên” do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum phát động đã giúp người dân thôn Bãi Trắng, cụm bản Văn Tắt rất nhiều trong phát triển kinh tế – xã hội. Từ năm 2013, đơn vị đã phối hợp với Nhà máy chế biến tinh bột sắn Đăk Tô sang hỗ trợ giống, hướng dẫn người dân tại đây trồng sắn cao sản và đến mùa tổ chức thu hoạch. Nhờ đó đời sống của người dân thôn Bãi Trắng, cụm bản Văn Tắt đã dần được cải thiện và nâng cao. Ông Xum Mai Vi Lây Bem, Thôn trưởng thôn Bãi Trắng nói: “Cảm ơn bộ đội biên phòng Đồn Rơ Long đã giúp đỡ cụm bản Văn Tắt chúng tôi. Cán bộ, chiến sỹ sang giúp đỡ các gia đình khó khăn, khám chữa bệnh cho nhân dân làng Bãi Trắng, hướng dẫn kỹ thuật trồng mì, trồng bắp. Hiện nay đời sống của dân làng chúng tôi đã từng bước được nâng cao”.

Thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, ngoài nhận giúp đỡ học sinh nơi địa bàn đơn vị đứng chân, Đồn Biên phòng Rơ Long còn hỗ trợ cho một học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở cụm bản Văn Tắt mỗi tháng 500.000đ. Đây là số tiền do cán bộ, chiến sĩ của đồn đóng góp hàng tháng. Việc thực hiện hỗ trợ sẽ được duy trì cho đến khi em học sinh này học hết bậc phổ thông trung học. Những việc làm đầy ý nghĩa của người chiến sĩ mang quân hàm xanh dọc tuyến biên giới Việt Nam – Lào không chỉ được khắc ghi trong lòng nhân dân trong nước, mà còn là cầu nối duy trì tốt mối quan hệ thắm thiết với nhân dân nước bạn Lào. Thượng tá Lê Minh Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Rơ Long nói: ”đơn vị đã làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân, xây dựng cụm bản Văn Tắt no đủ, vững mạnh, xây dựng nhà “Nghĩa tình ngoại biên”, hàng năm thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho bà con cụm bản Văn Tắt; phối hợp với doanh nghiệp hướng dẫn bà con cụm bản trồng mì cao sản, hàng năm bán cho Nhà máy mì Đăk Tô từ 200 – 300 tấn nguyên liệu”.

Thông qua những chương trình, hành động và những việc làm thiết thực, có hiệu quả của lực lượng bộ đội biên phòng, đã gắn chặt quan hệ tình cảm quân dân giữa hai nước Việt Nam – Lào, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững chắc, không ngừng thúc đẩy hợp tác, phát triển toàn diện của nhân dân 2 bên biên giới.

 

                                                                                   CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *