(kontumtv.vn) – Tỉnh Kon Tum có trên 35.400 người cao tuổi, chiếm gần 7% dân số. Toàn tỉnh có 99 tổ chức cơ sở Hội Người cao tuổi với trên 850 chi hội thôn, làng, tổ dân phố. Trong những năm qua, thực hiện phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng” do Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam phát động, người cao tuổi tỉnh Kon Tum tích cực tham gia các hoạt động, hội thi văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể dục, thể thao, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội. Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Hội Người Cao tuổi Việt Nam (10/5/1995 – 1/5/2020), phóng viên Đài PT – TH tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Huỳnh, Trưởng Ban đại diện Hội Người Cao tuổi tỉnh Kon Tum.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết trong những năm qua, Hội Người cao tuổi đã đẩy mạnh các hoạt động, phong trào như thế nào?

Ông Nguyễn Huỳnh: Công tác người cao tuổi trong những năm qua, thực hiện 3 nội dung lớn và 2 chương trình. 3 nội dung, thứ nhất là xây dựng Hội ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thứ 2 là chăm sóc đời sống người cao tuổi. Cái thứ 3 là phát huy vai trò của người cao tuổi là Tuổi cao, gương sáng.

PV: Qua những hoạt động ý nghĩa, thiết thực thì đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, người cao tuổi như thế nào?

Ông Nguyễn Huỳnh trả lời phỏng vấn của PV
Ông Nguyễn Huỳnh trả lời phỏng vấn của PV

Ông Nguyễn Huỳnh: Thứ nhất là phát huy vai trò của người cao tuổi trong đời sống, xã hội. Tức là người cao tuổi tuy tuổi cao, sức yếu nhưng lại có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Cho nên trong những phong trào đấy, thể hiện đạo lý của dân tộc ta là “kính lão trọng thọ”, thể hiện vấn đề chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi. Ví dụ như bảo trợ xã hội cho những người không có lương hưu hay trợ cấp xã hội thì được nhận bảo trợ xã hội của Đảng, Nhà nước, một tháng được 240.000đ – 540.000đ/người. Thứ 2 là công tác chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi từ 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100, trên 100. Cụ nào 100 tuổi thì được Chủ tịch nước chúc thọ, mừng thọ. Cụ nào trong 90 tuổi thì được Chủ tịch UBND tỉnh chúc thọ, mừng thọ. Rồi vấn đề chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Tức là tặng BHYT, khám chữa bệnh ban đầu và quản lý sức khỏe người cao tuổi, hay là thay đục thủy tinh thể, tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cho người cao tuổi.

PV: Trong thời gian dịch Covid-19 diễn ra, Hội Người Cao tuổi tỉnh Kon Tum đã có những hoạt động cũng như tuyên truyền đến hội viên, người cao tuổi như thế nào để cùng chung tay đóng góp vào công tác phòng, chống dịch?

Ông Nguyễn Huỳnh: Cùng với Chỉ thị của Chính phủ cũng như của tỉnh, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam cũng có công văn nhắc nhở Hội Người cao tuổi tỉnh để động viên. Hội Người cao tuổi các cấp đã thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ở Kon Tum, giữa Hội Người cao tuổi tỉnh và Sở Y tế có kế hoạch bảo vệ sức khỏe người cao tuổi vì trong dịch Covid này người cao tuổi là đối tượng dễ bị tổn thương, nên Sở Y tế đã có kế hoạch riêng bảo vệ người cao tuổi. Rồi người cao tuổi gương mẫu thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chính phủ, UBND tỉnh cũng như hướng dẫn của ngành chuyên môn trong vấn đề cách ly xã hội rồi bảo vệ sức khỏe của mình cũng như cộng đồng.

PV: Thưa ông, trong thời gian tới, Hội Người Cao tuổi tỉnh Kon Tum sẽ đẩy mạnh các hoạt động, phong trào ra sao để tiếp tục nâng cao hơn nữa đời sống tinh thần của hội viên, người cao tuổi trên địa bàn?

Ông Nguyễn Huỳnh: Thứ nhất Hội Người cao tuổi làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng như các ngành liên quan để lãnh đạo, chỉ đạo công tác người cao tuổi. Thứ hai là đẩy mạnh tuyên truyền công tác người cao tuổi để cho người cao tuổi cũng như nhân dân biết rõ những chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với người cao tuổi. Thứ 3 là tăng cường quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người cao tuổi. Đặc biệt từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức 1 hội nghị người cao tuổi tiêu biểu vào tháng 6 này, tổ chức Tiếng hát người cao tuổi toàn tỉnh cũng như tổng kết 5 năm Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

PV: Xin cảm ơn ông đã nhận lời tham gia cuộc trao đổi hôm nay!

Thu Trang – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *