(kontumtv.vn) – Thực hiện phong trào “Người cao tuổi nêu gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, 5 năm qua, các cấp Hội Người cao tuổi tỉnh Kon Tum luôn quan tâm đẩy mạnh, phát huy vai trò gương mẫu của người cao tuổi trong các phong trào thi đua ở khu dân cư và mang lại nhiều kết quả, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Là người gương mẫu, tham gia tích cực các phong trào ở khu dân cư, sau khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, ngoài việc tích cực vận động con cháu và bà con trong khu dân cư góp công, góp sức cùng với Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, ông Đặng Đình Sánh (thôn Đoàn Kết, xã Đăk Ngọk, huyện Đăk Hà) đã gương mẫu đi đầu trong việc xây dựng tường rào, cổng ngõ, quét dọn vệ sinh môi trường và vận động nhân dân làm theo, tạo sự thay đổi đáng kể bộ mặt khu dân cư. Ông Sánh nói: “Được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho làm tuyến đường giao thông, gia đình chúng tôi rất phấn khởi. Gia đình đã xây bức tường rào, hành lang bên cạnh đường để góp cho bộ mặt nông thôn, thôn xóm được khang trang, sạch đẹp hơn”.

Người cao tuổi vận động người dân bảo vệ vệ sinh môi trường khu dân cư
Người cao tuổi tham gia bảo vệ vệ sinh môi trường khu dân cư

Tuy tuổi đã cao nhưng già làng A Sreng (xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy) vẫn rất siêng năng lao động sản xuất, đặc biệt là ham học hỏi, tìm tòi nghiên cứu các loại cây trồng, vật nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế gia đình. Đi đầu trong việc đào ao nuôi cá, trồng cỏ nuôi bò, rồi trồng cây gỗ sưa, bời lời, nuôi nhím, cheo, heo, gà các loại để tăng thu nhập cho gia đình; tích cực vận động dân làng làm ăn, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.Già làng A Sreng nói: “Mình không ỷ lại, mình còn sống, còn khỏe mình cứ làm. Mình nghiên cứu, thấy trong ti vi Đảng, Nhà nước có chỉ đạo, thế là mình cố gắng làm, phát triển kinh tế”.

Không chỉ siêng năng trong lao động sản xuất, yêu thương vợ con, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, ông A Tinh (thôn Kon Hra Chót, phường Thống Nhất, thành phố Kon Tum) còn được nhiều người biết đến về tấm gương  ăn ở sạch sẽ, biết giữ gìn vệ sinh môi trường. Trước đây, khi điều kiện vệ sinh môi trường trong thôn chưa tốt, người dân vứt rác bừa bãi, ngoài việc vận động, một mình ông đi đến đâu thấy rác là thu gom vào bao để mang vào rừng đổ. Lâu dần, người dân thấy thế làm theo, hạn chế được tình trạng vứt rác bừa bãi.

Đặc biệt, tuy tuổi đã cao, nhưng đến nay, nhiều cụ cao tuổi trên địa bàn vẫn còn miệt mài trong lao động sản xuất, kinh doanh, đi đầu trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trở thành những tấm gương trong lao động sản xuất giỏi của địa phương. Ông Nguyễn Bền (phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum) chia sẻ: “Bây giờ mình phải nắm bắt khoa học kỹ thuật. qua các lớp tập huấn, tôi học tập nhiều cái lớp, thấy áp dụng rất là tốt. Lâu nay tôi áp dụng mô hình rau an toàn. Qua đó có nhiều mô hình tốt, chúng tôi cũng vận động bà con không nên sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoặc các chất kích thích cây trồng, không đảm bảo cho sức khỏe, người ta bỏ nhiều rồi”.

Qua 5 năm thực hiện phong trào “Tuổi cao gương sáng” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động, cán bộ, hội viên Người cao tuổi trong tỉnh đã tích cực tham gia các nội dung thi đua gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực đời sống, nhất là trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, khuyến học khuyến tài, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở khu dân cư, mang lại hiệu quả thiết thực. Ông Nguyễn Huỳnh, Trưởng Ban đại diện Hội Người Cao tuổi tỉnh Kon Tum cho biết: “Co 2.000 người cao tuổi đã tham gia công tác Đảng,  chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, nhất là ở khu dân cư. Có hơn 1.000 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, thu nhập hàng năm từ 200 triệu đến 800 triệu đồng. Rồi các cụ tham gia khuyến học, động viên con cháu học hành, tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới và bảo vệ môi trường”.

Những kết quả trong việc thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng”, cán bộ, hội viên người cao tuổi Kon Tum đã góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; là nguồn động lực để các cụ sống vui, sống khỏe, sống có tích, tiếp tục phát huy vai trò của người cao tuổi, thực hiện tốt hơn phong trào thi đua trong giai đoạn tới.

         Quang Mẫn – Duy Phong

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *