(kontumtv.vn) – Từ trước Tết Nguyên đán 2017 đến nay, giá heo hơi, bò giảm mạnh đã làm cho nhiều người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Kon Tum lỗ lớn. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống mà còn gây lo ngại cho  bà con nông  dân trong việc đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.

Cuối tháng 9/2016, gia đình anh Nguyễn Tấn Mạnh (thôn 13, Đăk Ruồng, Kon Rẫy) đã đầu tư hơn 130 triệu đồng để mua hơn 90 con heo giống về nuôi, với hy vọng bán vào dịp Tết Nguyên đán sẽ thu được lãi cao. Tuy nhiên, đến thời điểm xuất chuồng, giá heo hơi đột ngột giảm mạnh, gia đình anh đã bị lỗ gần 50 triệu đồng. Cụ thể, khi bán đàn heo gia đình chỉ thu được hơn 270 triệu đồng, trong khi vốn đầu tư con giống và thức ăn cho đàn heo là gần 320 triệu đồng.

Từ giữa năm 2016, giá bò hơi bắt đầu giảm mạnh. Theo bà con nông dân phản ánh, giá bò đã giảm khoảng 1/3 so với thời điểm giữa năm 2016 trở về trước. Thời điểm này giá bò xuống thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Chị Lê Thị Vi (thôn 13, Đăk Ruồng, Kon Rẫy nói: “Gia đình tôi nuôi  con bò được một năm, người ta trả 15 triệu không bán. Nuôi thêm một năm bây giờ bán được 12 triệu, mất thời gian một năm, mất công nuôi mà tiền lại mất nữa”.

Nghích lý là dù giá heo, bò xuống thấp, song con giống, thức ăn và vật tư phục vụ cho chăn nuôi vẫn tiếp tục tăng giá. Điều này làm cho người nông dân đắn đo, lúng túng trong việc đầu tư chăn nuôi trong giai đoạn hiện nay.

Chăn nuôi  heo và bò luôn được bà con nông dân tỉnh Kon Tum ưu tiên đầu tư trong quá trình phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trước thực trạng giá cả bấp bênh và ngày càng tuột dốc như hiện nay, đã làm cho bà con đắn đo không biết phải đầu tư chăn nuôi con gì để có đầu ra ổn định. Lo ngại hơn là nhiều hộ gia đình nuôi heo, nuôi bò với quy mô lớn đang phải bỏ trống chuồng và không dám tái đầu tư  chăn nuôi. 

Thanh Tùng – Thanh Hà

                                                                             

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *