(kontumtv.vn) – Trước tình trạng nắng nóng tăng cao tại các địa phương trong cả nước, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nơi được mệnh danh là “xứ lạnh” cũng phải chịu thảm cảnh này. Để thích ứng với điều kiện khí hậu nắng nóng, người dân Đà Lạt cũng phải thay đổi thói quen sinh hoạt, sản xuất để phù hợp với điều kiện của tự nhiên và thời tiết đang thay đổi khôn lường như hiện nay.

Những người nông dân làm việc trong nhà kính dưới trời nắng gắt  thì phải chịu đựng mức nhiệt cao và oi bức gấp nhiều lần so với ngoài trời. Để làm mát cơ thể và giảm độ nóng nực, những nông dân ấy đã chế tạo ra chiếc mũ cách nhiệt độc đáo. Chiếc mũ cách nhiệt này trở thành lựa chọn của nhiều nhà vườn ở Đà Lạt hiện nay. Bà Nguyễn Thị Giang (phường 8, thành phố Đà Lạt) nói: “Nắng trong giàn cảm giác như 40 độ C, chị em đi làm nghiên cứu ra, đội cái này cho nắng đở táp vào người, người ta bán 50.000đ/ cái”.

NGUOI DA LAT DOI PHO VOI NANG NONG

Nắng nóng ở Đà Lạt không chỉ áp lực đối với những nông dân đang ngày ngày sản xuất trên ruộng vườn, mà còn làm cho thị trường hàng điện lạnh trên mảnh đất này cũng trở nên sôi động hơn. Theo các cửa hàng điện máy, đây là năm mà sản phẩm điện lạnh bán chạy nhất từ trước đến nay và nguồn hàng không đủ cung cho thị trường. Bà Phan Thị Hường, Cửa hàng điện lạnh Cao Sang (thành phố Đà Lạt) nói: “Đà Lạt nắng lên những mặt hàng điện lạnh chưa bao giờ bán chạy như năm nay, ở đây tôi có cái nào bày ra là bán hết cái đó”.

“Cửa tiệm bán quạt máy, năm nay, thời tiết thay đổi bất thường, rất nóng, số lượng quạt bán tăng so với mọi năm rất nhiều, không đủ số lượng cung cấp cho khách hàng”.  Bà Lê Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc cửa hàng Điện tử Ý ( thành phố Đà Lạt) cho biết.

Đà Lạt nắng nóng trở thành tâm điểm bàn tán của người dân Đà Lạt trong những ngày này. Với mức nhiệt có khi lên đến 32 độ C như hiện nay là điều khá lạ lẫm và khó chấp nhận đối với người dân Đà Lạt vốn đã quen với khí hậu của một  thành phố quanh năm mát mẻ. Nhưng khi thời tiết ngày càng biến đổi thì buộc họ cũng phải dần thích nghi. Chị Nguyễn Thị Viễn, người dân Đà Lạt nói: “Thời tiết Đà Lạt năm nay nóng quá không như mọi năm, nóng ngang ngửa với Sài Gòn, Bình Dương. Tôi phải tranh thủ mua quạt làm mát phục vụ cho nhu cầu của gia đình”.

Biên độ nhiệt độ ở Đà Lạt đang thay đổi không ngừng. Và theo dự báo của ngành chức năng, nhiệt độ sẽ còn tăng cao trong những năm tiếp theo. Điều này, buộc người Đà Lạt phải thích nghi và thay đổi cách sống. Thế nhưng, nếu chúng ta không thay đổi thói quen trong cách ứng xử với môi trường hay phương thức sản xuất như hiện nay thì một Đà Lạt với những tên gọi như “xứ lạnh cao nguyên”, “thành phố sương mù”, “thành phố thông reo” sẽ dần chỉ còn trong sự hoài niệm của mọi người !

   Lô Thanh – Anh Tân

Đài PT-TH Lâm Đồng

                                                                                  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *