(Kontumtv.vn) – Thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài rất dễ xảy ra tình trạng cháy nổ, điều này sẽ gây thiệt hại rất lớn về tài sản và nguy hiểm đến tính mạng con người. Để giúp các tổ chức, cá nhân hiểu hơn về công tác phòng chống cháy nổ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra, phóng viên Đài PT – TH Kon Tum có cuộc trao đổi với Thượng tá Đặng Việt Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Kon Tum.

PV: Thưa ông, thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài như hiện nay thì sẽ dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ ra sao? Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh những điểm nào tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao?

Thượng tá Đặng Việt Dũng: Những tháng đầu năm 2019, tình hình cháy nổ có những diễn biến phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ cao, nguyên nhân là do hiện tượng nắng nóng kéo dài và quá trình tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, các cơ sở sản xuất ngày càng nhiều, do đó nguy cơ tiềm ẩn ngày càng lớn. Hiện nay qua thống kê trên địa bàn tỉnh có một số khu vực trọng điểm xảy ra nguy cơ cháy nổ cao như các khu công nghiệp, các sơ sở tập trung sản xuất các mặt hàng dễ cháy nổ, các chợ, trung tâm thương mại thường xảy ra cháy khi quá trình kinh doanh, hàng hóa sắp xếp, sử dụng điện quá tải.  Bên cạnh đó thì một số khu dân cư có các cơ sở sản xuất kinh doanh xen kẽ trong khu dân cư cũng là tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ khi các cơ sở này có nguy cơ tự phát, rồi hoạt động không có sự đảm bảo an toàn về thức an toàn phòng cháy chữa cháy. Một số nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, một phần dưới nhà kinh doanh trên ở chỉ có duy nhất một lối thoát nạn dẫn đến khi mấy nguy cơ an toàn cháy nổ tại nơi bán hàng thì dễ xảy ra thiệt hại về nhân mạng.

Thượng tá Đặng Việt Dũng trả lời phỏng vấn của PV
Thượng tá Đặng Việt Dũng trả lời phỏng vấn của PV

PV: Trước nguy cơ cháy nổ cao như vậy, ông có khuyến cáo gì để người dân làm tốt công tác phòng chống cháy nổ, thưa ông?

Thượng tá Đặng Việt Dũng: Mỗi người dân hãy cảnh giác với lửa, đồng thời trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy để khi có sự cố thì có thể xử lý ban đầu, dập tắt ngay ngọn lửa, đừng để từ một đốm lửa hồng trở thành bão lửa và tác hại của vụ cháy rất là nguy trọng về nhân mạng, tài sản của con người, có thể tiêu hủy tài sản trong phút chốc khi công tác đảm bảo an toàn phòng cháy không được đảm bảo. Quá trình hoạt động thì mọi người đều sử dụng hệ thống điện, tuy nhiên để sử dụng điện an toàn thì không phải ai cũng biết. Do đó để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong quá trình sử dụng điện thứ nhất đối với mạng lưới điện thì hạn chế được việc nghẽn mạch, quá tải và sự cố về điện thì chúng ta nên sử dụng điện trong công xuất thiết kế của ngôi nhà, của hệ thống điện; đồng thời khi không sử dụng thì chúng ta tắt các thiết bị điện và cô lập các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện bằng cách cúp cầu dao, rút phích cắm, tắt hệ thống điện khi ra khỏi nhà hoặc khu vực làm việc. Bên cạnh đó thì việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện mà sinh nhiệt như bàn là, bếp điện, bóng điện sợi tóc thì chúng ta phải đảm bảo khoảng cách an toàn và quá trình sử dụng phải khoảng cách với chất cháy, khi sử dụng xong chúng ta phải cách ly ra khỏi nguồn điện để khỏi truyền nhiệt sang các thiết bị xung quanh.

PV: Thưa ông, về phía Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh thì có những giải pháp cụ thể như thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra các vụ cháy nổ và xử lý kịp thời khi có cháy nổ xảy ra?

Thượng tá Đặng Việt Dũng: Về lực lượng phòng cháy chữa cháy thì ngoài chức năng phòng ngừa, tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn cho các cơ sở, các hộ gia đình chấp về công tác phòng cháy chữa cháy thì chúng tôi luôn duy trì đảm bảo thường trực quân số 24/24h theo 3 ca 4 kíp, tiếp nhận tất cả các thông tin cháy nổ qua số điện thoại 114. Sau khi nhận tin chúng tôi sẽ xuất xe kịp thời tổ chức lực lượng, phương tiện tổ chức cứu chữa bằng mọi biện pháp chiến thuật, kỹ thuật nhanh nhất để hạn chế được các thiệt hại về người và tài sản.

PV: Vâng, cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi này.

 Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *