(kontumtv.vn) – Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum có trên 250 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng hơn 240 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Điều đáng quan tâm là trong khi dịch sốt xuất huyết có chiều hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, thì người dân lại lơ là, chủ quan, thậm chí là vô trách nhiệm trong việc chủ động phòng chống dịch bệnh này, đặc biệt là người dân ở những địa bàn đang xảy ra dịch.

Năm 2016 là năm bệnh sốt xuất huyết tăng cao đỉnh theo chu kỳ 4 đến 5 năm như dự báo của ngành Y tế. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, do tình hình hạn hán kéo dài nên người dân dữ trữ nước sinh hoạt tại hộ gia đình đã làm gia tăng các ổ loăng quăng. Đây chính là các ổ vec tơ gây nên dịch sốt xuất huyết  trên địa bàn tỉnh Kon Tum trong những tháng đầu năm 2016. Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có hơn 250 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó đã có một ca tử vong. Theo nhận định và dự báo của ngành Y tế, bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh  còn diễn biến phức tạp, nếu không triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống kịp thời thì số người mắc sẽ tăng cao, các ổ dịch sẽ tiếp tục lan rộng.

Thực tế cho thấy, ngoài các nguyên nhân như yếu tố dịch tễ, thời tiết diễn biến thất thường, thích hợp cho sự phát triển của các tác nhân truyền bệnh, thì việc chủ quan, lơ là của người dân chính là yếu tố quan trọng làm cho bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh ngàng càng gia tăng. Bà Nguyễn Thị Vân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Kon Tum nói: “Người dân chưa quan tâm lắm đến việc phòng chống sốt xuất huyết, chưa thực hiện vệ sinh môi trường trong hộ gia đình. Vì vậy trong những hộ gia đình còn sót những ổ bọ gậy, nên tình hình bệnh sốt xuất huyết không giảm được, liên tục xuất hiện những ca mắc mới. Bệnh sốt xuất huyết này nếu như người dân có ý thức tổ chức tốt công tác vệ sinh môi trường trong hộ gia đình mình, chỉ cần loại bỏ ổ bọ gậy thôi, phối hợp với ngành Y tế của chúng tôi thôi, thì tình hình dịch bệnh sẽ giảm ngay”.

Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết
Phun hóa chất diệt muỗi phòng chống sốt xuất huyết

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã mời Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên khảo sát, đánh giá tình hình, hỗ trợ  các biện pháp kỹ thuật phòng chống sốt xuất huyết ở các vùng xảy ra sốt xuất huyết trọng điểm như xã Diên Bình, thị trấn Đăk Tô (huyện Đăk Tô) và xã Đăk Hring (huyện Đăk Hà). Theo kết quả khảo sát ban đầu của Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên, chỉ số vec tơ muỗi vẫn còn cao ở các vùng dịch. Do vậy, để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết hiệu quả, điều cần nhất hiện nay là người dân phải kết hợp tốt với ngành Y tế trong việc vệ sinh môi trường, diệt trừ loăng quăng và  phải nâng cao cảnh giác với bệnh. TS Phạm Thọ Dược, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Tây Nguyên nói: “Tỷ lệ và số ca mắc mới vẫn tiếp tục xảy ra, như vậy vấn đề quan tâm nhất của chúng ta là cắt đứt  vec tơ truyền bệnh. Tôi nghĩ vấn đề hóa chất là biện pháp cuối cùng. Tuy nhiên, phải có sự tham gia của các cấp chính quyền và người dân để giúp cho vấn đề phòng chống dịch bằng hóa chất, đồng thời phải kết hợp vệ sinh môi trường để giết bọ gậy, lăng quăng, không có bọ gậy, lăng quăng thì không có sốt xuất huyết”.

Ngoài việc chủ động diệt muỗi, diệt loăng quăng để hạn chế tác nhân truyền bệnh, ngành Y tế khuyến cáo: Khi phát hiện có các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, phát ban hoặc có các biểu hiện xuất huyết dưới da, xuất huyết chân răng…, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, tuyệt đối không được tự điều trị tại nhà nhằm tránh biến chứng nặng cũng như lây lan trong cộng đồng.

Trong số hơn 250 ca mắc sốt xuất huyết, ngoài một ca tử vong thì có rất nhiều ca nặng phải điều trị dài ngày tại các cơ sở y tế. Dù vậy nhưng vẫn còn rất nhiều người dân lơ là, chủ quan trong việc phòng chống căn bệnh này. Điều này không chỉ nguy hại đến sức khỏe của chính họ mà còn làm nguy hại đến sức khỏe của cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, nếu người dân không ý thức chủ động dọn dẹp vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy thì chắc chắn rằng quá trình khống chế, dập tắt dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh vẫn sẽ cứ tiếp diễn.

                                                                Thanh Tùng – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *