(kontumtv.vn) – Chưa kịp vui mừng khi địa phương được đầu tư hệ thống giao thông hàng chục km phục vụ nhu cầu đi lại, sản xuất với trị giá hơn 40 tỷ đồng từ nguồn vốn ADB, thì chỉ sau vài tháng, khi dự án chưa kịp nghiệm thu đã có nhiều đoạn đường bị hư hỏng, xuống cấp; gây không ít bức xúc trong nhân dân tại xã Đăk La (Đăk Hà, Kon Tum)

Đoạn cống tràn tại khu vực thôn 2, xã Đăk La trước kia là công trình dẫn nước vào diện tích đang triển khai xây dựng mô hình “Cánh đồng lớn” sản xuất lúa nước 15 ha. Đến cuối năm 2017, công trình này được cải tạo nâng cấp. Song, dù mới chỉ thi công và chưa được nghiệm thu, bàn giao cho địa phương thì đã xuất hiện hiện tượng xói mòn ăn sâu vào chân công trình, lộ rõ phần bê tông nham nhở, chất lượng kém. Nếu có một vài trận mưa lớn, không ai biết trước đoạn cống này còn có thể yên vị tại đây nữa hay không.

Đoạn đường
Tuyến đường chưa nghiệm thu đã hư hỏng

Ngoài ra, sẽ không khó bắt gặp những đoạn đường bị bong tróc, lởm chởm đá, nứt nẻ gãy ngang đường, nhiều ổ gà cũng dần thành hình trên tuyến đường bê tông hơn 14 km mới được đầu tư xây dựng từ xã Đăk La đi các xã Ngọc Wang, Ngọk Réo. Ông Trần Văn Minh, Trưởng thôn 2, xã Đăk La nói: “Tuyến đường của dự án ADB làm trên địa bàn thôn 2 có nhiều đoạn chất lượng còn rất là kém. Một bên thì đã có ổ gà và như chúng ta đã thấy. Nếu như thế qua nhiều năm thì nó sẽ bị lột, hư hết cả tuyến đường”.

Tuyến bê tông thuộc dự án Phát triển hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất được triển khai xây dựng tại xã Đăk La có kinh phí gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Công trình này do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư; Ban Quản lý Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tỉnh Kon Tum làm đại diện.

Mặc dù đã đặt ra kỳ vọng rất lớn đối với dự án này, đã nhiệt tình hiến đất và tài sản trên đất để tạo mặt bằng thi công, nhưng trước những biểu hiện kém chất lượng của các công trình khi chưa được bàn giao đưa vào sử dụng, người dân nơi đây không tránh khỏi bức xúc.

Theo chính quyền địa phương, mặc dù đây là dự án được triển khai ngay tại địa phương, nhưng chính quyền địa phương và nhân dân lại gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình giám sát thi công công trình. Vậy nên khi phát hiện những dấu hiệu xuống cấp, người dân và chính quyền địa phương đã phản ánh lên Ban Quản lý dự án và đơn vị thi công, nhưng mọi chuyện vẫn không có tiển triển. Ông Lê Trường Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk La nói: “Đoạn đường từ đường 14 vô thôn 2 có một số đoạn rạn nứt. Chúng tôi cũng đã phản ánh với đơn vị thi công nhưng đến thời điểm hiện nay thì đơn vị thi công họ cũng chưa thi công xong, họ cũng chưa bàn giao để địa phương quản lý sử dụng, nên cái này vẫn phải chờ thôi”.

Trước thực trạng công trình như vậy, người dân đặt câu hỏi về trách nhiệm của các đơn vị thi công và quản lý dự án. Bên cạnh nỗi lo về chất lượng của công trình, người dân bức xúc khi công trình chục tỷ đồng này chưa được nghiệm thu, đưa vào sử dụng đã nghĩ đến tương lai sẽ phải đóng góp tiền của để tu bổ, sửa chữa…

CTV Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *