(kontumtv.vn) – Nhờ phát huy được tinh thần trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ nguồn nước, bảo vệ công trình cung cấp nước nên hàng trăm hộ dân ở làng Đăk Phía (xã Ngọc Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) không phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn năm nay.

Trong khi nhiều công trình nước tự chảy trên địa bàn tỉnh ngưng hoạt động do hư hỏng, do thiếu nước đầu nguồn, thì công trình nước tự chảy ở  Đăk Phía vẫn hoạt động hiệu quả sau hơn 15 năm được xây dựng. Đang cao điểm nắng nóng gay gắt trong mùa khô năm 2016, hàng trăm hộ dân trong làng vẫn đủ nước sinh hoạt. Có được kết quả này là nhờ  bà con phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ tài sản chung, bảo vệ môi trường. Cụ thể, việc quản lý, bảo quản, khai thác công trình nước tự chảy đã được làng đưa vào hương ước dể thực hiện. Già làng A Vai nói: “Hàng năm chúng tôi có tổ chức cho cả làng đi phát dọn, làm vệ sinh một lần. Bình thường thì  giao cho các nhóm đi xem thôi, nếu hết nước thì nó tự chữa. nhóm nào không chấp hành, không làm tốt thì làng phê bình. Cố gắng làm cho an toàn, cho tốt, mình không làm, không sữa thì tốn kém của Đảng, Nhà nước”.

phát dọn vệ sinh bảo vệ công trình nước tự chảy
phát dọn vệ sinh bảo vệ công trình nước tự chảy

Với 100% dân số là người Xê Đăng Sơ Đrá, làng Đăk Phía có hơn 100 hộ, gần 350 nhân khẩu. Đây là khu dân cư nằm trong diện đặc biệt khó khăn nên được đầu tư các công trình như nước tự chảy, điểm trường thôn và hỗ trợ phát triển sản xuất. Phấn khởi trước sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước, bà con làng Đăk Phía đã cam kết cùng nhau bảo vệ, khai thác có hiệu quả các công trình trên địa bàn, đặc biệt là công trình nước sạch. Điển hình như việc bà con góp công làm mái che bảo vệ công trình, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh khu vực bồn nước, đóng góp kinh phí sửa chữa nhỏ và chủ động thực hiện tiết kiệm nước nhằm bảo vệ nguồn nước bền vững.

Từ mô hình quản lý, vận hành, khai thác bền vững công trình nước tự chảy ở làng Đăk Phía, Đảng ủy, UBND xã Ngọc Réo đã nhân rộng ra 8 thôn trong toàn xã. Nhờ vậy, sau nhiều năm được đầu tư xây dựng, 8 cụm nước tự chảy và nhiều công trình nước phân tán trong toàn xã vẫn hoạt động tốt, giúp hơn 1.000 hộ, gần 4.500 nhân khẩu xã Ngọc Réo vẫn đảm bảo nước sinh hoạt trong mùa khô hạn. Ông Đinh Khánh Hoàng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Réo cho biết: “Ngay từ đầu khi sử dụng công trình, xã đã có chủ trương yêu cầu các hộ được hưởng lợi từ nguồn nước có cam kết bảo vệ nguồn nước, từ cam kết đưa vào huơng ước để thực hiện và cũng là tiêu chí đánh giá đời sống mới ở khu dân cư. Thứ hai là nhắc nhở bà con nạo vét, khơi thông nguồn nước, khi xảy ra hư hỏng, khắc phục ngay”.

 Việc cộng đồng bảo vệ, quản lý, khai thác tốt công trình nước tự chảy ở xã Ngọc Réo là mô hình hay cần được nhân rộng trong toàn tỉnh.

                                                                   Văn Hiển – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *