(kontumtv.vn) – Chỉ số hài lòng của người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình hội nhập và phát triển, đặc biệt là nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Vì vậy tỉnh Kon Tum luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính gắn với đổi mới công tác đánh giá sự hài lòng của người dân.

Xác định việc khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là yếu tố quan trọng đánh giá kết quả đạt được trong cải cách hành chính, năm 2018, Sở Nội vụ tỉnh Kon Tum đã phối hợp cùng Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân trong hai lĩnh vực gồm đăng ký doanh nghiệp và xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh. Kết quả đạt được là khả quan. Ông Hà Xuân Nguyên, Trưởng Phòng Cải cách hành chính, sở Nội vụ tỉnh Kon Tum cho biết: “Qua khảo sát kết quả rất là đáng mừng, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cán bộ công chức tăng cao trên 53%. Tỷ lệ không hài lòng rất thấp, rất không hài lòng là 0%.  Có được kết quả này có sự lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan. Thứ hai đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bộ phận này cũng được nâng cao ý thức trách nhiệm. Vì thế tỷ lệ hài lòng của người dân càng ngày càng tăng lên”.

Làm việc tại bộ phận một cửa
Làm việc tại bộ phận một cửa

Sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thông qua đánh giá phiếu khảo sát do sở Nội vụ triển khai cho thấy, tỉnh Kon Tum đã có bước tiến nhất định trong công tác cải cách hành chính, trong cải thiện chỉ số cạnh tranh PCI và nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công PAPI trên địa bàn tỉnh. Ông Hồ Sĩ Bảy, Giám đốc Công Ty TNHH MTV  Mai Linh Kon Tum nói: “Hầu hết các hồ sơ chúng tôi chuyển lên thì có hồ sơ chỉ trong 6 tiếng hoặc 24 tiếng đã xử lý xong hết. Đặc biệt như chúng tôi làm các giấy phép kinh doanh ở Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc giấy phép kinh doanh vận tải bên Sở Giao thông – Vận tải thì rất nhanh”.

Trong năm 2018, Ban Quản lý dự án Hỗ trợ quản trị địa phương trách nhiệm giải trình, đáp ứng được tại tỉnh Kon Tum (LALG Kon Tum) đã tiến hành khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân ở một số lĩnh vực như cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, chứng thực, cấp chứng nhận đăng ký kết hôn, đổi giấy phép lái xe và xây dựng nhà ở riêng lẻ… Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức trong giao dịch hành chính đạt từ 50 đến gần 80%. Qua khảo sát phản ánh được trên 65% người tham gia đều mong muốn tỉnh Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh  công tác cải cách hành chính. Ông Nguyễn Minh Vương (thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà) nói: “Về phát phiếu thăm dò đối với người dân của Sở Nội vụ là một việc làm đúng đắn. Bởi qua việc làm này người dân thể hiện rõ vai trò của mình trong tham gia xây dựng chính quyền, xây dựng Đảng và những tâm tư nguyện vọng người ta có thể nói rõ lên công việc đánh giá trong phiếu, nhiều người dân rất hài lòng về vấn đề này”.

Việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân đã được tỉnh triển khai từ năm 2011 đến nay. Tuy lĩnh vực khảo sát còn ít, địa bàn và số lượng phiếu khảo sát chưa lớn nhưng kết quả khảo sát là cơ sở để tỉnh từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và nâng cao uy tín của bộ máy công quyền với người dân. Ông Hà Xuân Nguyên cho biết: “Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu, chúng tôi tham mưu cho UBND tỉnh về xác định nội dung khảo sát mở rộng ra từ hai lĩnh vực trong năm 2018, mở rộng ra 3-4 lĩnh vực trong năm 2019. Thứ hai là quy mô thiếu sẽ tăng lên để đánh giá đồng đều giữa các mặt sau khảo sát chúng tôi tiếp tục có những giải pháp để khắc phục những khó khăn để làm sao phục vụ cho người dân các tổ chức doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”.

Tỉnh Kon Tum hiện có chỉ số cạnh tranh PCI đứng thứ 39/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 22 bậc so với đánh giá của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vào tháng 3/2018. Việc quan tâm chú trọng công tác đánh giá sự hài lòng của người dân gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân là cơ hội để tỉnh Kon Tum tiếp tục có bước tiến về chỉ số cạnh tranh trong thời gian đến.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *