(kontumtv.vn) – Năm 2016, UBND thành phố Kon Tum đã có chủ trương cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất tại làng nghề Hnor. Thế nhưng đến nay, chưa đến 20  trong số hơn 250 cơ sở đã được cấp đất tại làng nghề làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Gia đình anh Thanh Hà là một trong 12 hộ đầu tiên ở khu vực làng nghề Hnor đã làm thủ tục để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mặc dù đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại làng nghề Hnor, với diện tích gần 270 m2, song dường như giấy chứng nhận này không có giá trị kinh tế. Anh Hà phản ánh: “Tôi làm bìa đỏ năm 2016, cho đến bây giờ thì cái bìa đỏ nó cũng không có giá trị gì. Vì đi vay không được, người dân cần vốn cầm bìa đỏ đi vay vài chục triệu mà không được thì cần bìa đỏ làm gì”.

Người dân bức xúc về giá trị giấy CNQSDĐ tại làng nghề Hnor
Người dân bức xúc về giá trị Giấy CNQSDĐ tại làng nghề Hnor

Năm 2012, gia đình chị Võ Thị Thu Thảo đã bán cơ sở mộc ở tổ 15, phường Quang Trung với giá 300 triệu đồng để  xây dựng cơ sở tại làng nghề Hnor. Cơ sở khang trang nhưng gia đình không còn vốn để đầu tư nguyên vật liệu sản xuất. Hiện tại, tài sản có giá trị nhất của gia đình là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu xưởng này. Thế nhưng tài sản này không thể phát huy được giá trị của nó. Chị Thảo nói: “Bây giờ cầm bìa đỏ này ra hỏi ngân hàng thì ngân hàng họ nói không có hiệu lực, đất Nhà nước chị thuê chị ở mà ai cho chị vay, là không được cái gì hết, cuối cùng gia đình bị thiệt thòi. Bây giờ mình muốn có một số vốn để làm ăn nhưng không biết làm sao, cầm bìa đỏ không vay được thì lấy gì làm ăn, nhà thì bán mất rồi nên có nhiều cái thiệt thòi cho gia đình mình quá”.

Đây chính là nguyên nhân làm cho người dân không quan tâm đến việc làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu vực làng nghề Hnor. Bà Phạm Thị Cẩm Nhung, hộ sản xuất kinh doanh tại làng nghề nói: “Nếu làm bìa đỏ trên đất mà không có tài sản gắn liền trên đó thì dân chúng tôi chưa đồng ý, nên các hộ đây cũng chưa có thực hiện việc làm sổ đỏ”.

Có 254 cơ sở đã được cấp đất tại làng nghề Hnor. Trong đó có 232 cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, đến nay chỉ có chưa tới 20 cơ sở làm các thủ tục để được cấp Giấy chứng quyền sử dụng đất, vì cho rằng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không phát huy được giá trị kinh tế.

Thanh Tùng – Thanh Hà

                                                                                

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *