(kontumtv.vn) – Mặc dù điều kiện không được thuận lợi như trong đất liền, thế nhưng các hộ dân sinh sống ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vẫn luôn lạc quan, yêu đời và giữ vững niềm tin sắt đá là bám biển, bám đảo để góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, giờ đây cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Lê Phương Ái (thị trấn Trường Sa, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) không còn khó khăn như trước. Trong ngôi nhà xây kiên cố với đầy đủ tiện nghi, gia đình chị quyết tâm bám biển, bám đảo để giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Chị Ái chia sẻ: “Cuộc sống bây giờ cũng khang trang hơn trước, ở đây có trung tâm y tế, giúp cho các cháu, các hộ dân, ngư dân, cán bộ, chiến sỹ ở đây rất nhiều. Thời tiết ở ngoài này có hơi khắc nghiệt, nhưng môi trường ở đây cũng rất trong lành, các cháu ít ốm đau hơn ở đất liền rất nhiều, môi trường ở đây không có ô nhiễm”.

Thăm gia đình người dân ở Trường Sa
Thăm gia đình người dân ở Trường Sa

Mỗi hộ dân sinh sống ở huyện đảo Trường Sa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, các tiện nghi sinh hoạt và lương thực, thực phẩm cần thiết; được khám, chữa bệnh miễn phí, trẻ em được học tập theo đúng độ tuổi. Ngoài ra, người dân có thể tự trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm xung quanh khu vực nhà ở, tổ chức đánh bắt hải sản để cải thiện bữa ăn và tăng thu nhập cho gia đình. Anh Đặng Văn Trí (xã đảo Song Tử Tây, huyện Trường Sa) nói: “Trong thời gian qua các hộ dân sinh sống ở đây được sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước. Tôi có một cuộc sống ở biển đảo rất ổn định. Cuộc sống ở đây có trường học, có y tế thì tôi và gia đình cũng rất an tâm và sinh sống ở tại đảo”.

Những năm gần đây, được sự hỗ trợ của tỉnh Khánh Hòa và nhân dân cả nước, người dân ở các xã đảo thuộc huyện đảo Trường Sa đã được tiếp cận với đất liền thông qua hệ thống phát thanh, truyền hình, điện thoại không dây… Riêng các hộ dân ở thị trấn Trường Sa đã được sử dụng điện cả ngày qua hệ thống điện năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Anh Nguyễn Thanh Hưng (thị trấn Trường Sa) cho biết: “Trong thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của đất nước thì Trường Sa cũng phát triển, tàu bè ra thăm đảo thường xuyên hơn, cảm giác như khoảng cách giữa đất liền với đảo được rút ngắn và gần gũi hơn. Cuộc sống ở trên đảo có trường học, điều kiện lo cho các cháu ăn học thì cơ bản đảm bảo. Cuộc sống người dân thì hằng ngày trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt cá, khai thác thủy sản để cải thiện cuộc sống của mình”.

“Đối với các hộ dân hiện đang sinh sống trên đảo Trường Sa, cán bộ, chiến sỹ trên đảo tạo mọi điều kiện tốt nhất để cho nhân dân sinh sống trên đảo. Các cháu trên đảo cũng được đi học, được tham gia tất cả các chương trình; các ngày lễ, tết các chiến sỹ đều đến động viên các cháu học tập tốt. Bà con yên tâm sinh sống, làm ăn trên đảo”. Trung tá Đỗ Xuân Chung, Chính trị viên phó đảo Trường Sa cho biết.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, giờ đây điều kiện sống của các hộ dân trên đảo đã thuận lợi hơn rất nhiều, tạo cho các hộ dân niềm tin để bám biển, bám đảo, xây dựng đảo phát triển về mọi mặt và giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *