(kontumtv.vn) – Do hạn hán, hiện nay nhiều diện tích cà phê trên địa bàn xã Ia Chim (thành phố Kon Tum) không có nước tưới, một số diện tích đã bị khô héo, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân.

Không đành lòng nhìn 1,6 ha cà phê bị thiệt hại do hạn hán, ông Lê Đình Cường (thôn Tam An, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng để khoan giếng, với độ sâu hơn 53 m. Thế nhưng giếng đã khoan xong lại không có nước. Ông Cường nói; “Tôi sống ở đây trên 10 năm rồi, chưa năm nào hạn hán như năm nay, cách đây 3 năm cũng bị hạn 1 lần nhưng nhẹ hơn. Nay tôi khoan giếng, múc hồ, tìm mọi cách để tưới mà không có nguồn nước nào để tưới. Giờ cũng mong trên giúp đỡ bà con ở đây như thế nào đó”.

Đào giếng vẫn không đủ nước tưới cà phê
Đào giếng vẫn không đủ nước tưới cà phê

Gia đình ông A Bí (thôn Làng Bua, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) đã bỏ ra hơn 7 triệu đồng để thuê máy đào ao, tìm nguồn nước tưới cho cây cà phê nhưng cũng đành bất lực, vì ao nước này sau 5 ngày tích nước chỉ tưới được cho khoảng 20 gốc cà phê. Ông A Bí cho biết, hơn 60 năm sinh sống ở vùng đất Ia Chim, ông chưa thấy năm nào nắng hạn khốc liệt như năm nay, toàn bộ 1 ha cà phê của ông giờ đã bị khô héo vì không có nước tưới.

Xã Ia Chim là địa phương có diện tích cà phê nhiều nhất trên địa bàn thành phố Kon Tum, với hơn 500 ha. Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn xã có hơn 20 ha bị khô hạn, trong đó nhiều diện tích đã bị khô héo và rụng gần hết lá. Ông Nguyễn Văn Thắng (thôn Tam An, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum) buồn rầu: “Mấy chục năm nay không có năm nào hạn hán như thế này, cà phê chết, héo hết. Cũng đào hồ, khoan giếng sâu 50 đến 70m, tốn mấy chục triệu, rốt cuộc không có nước, người dân đang điêu đứng”.

Trên địa bàn xã Ia Chim không có các công trình thủy lợi, hồ chứa nước lớn để phục vụ nước sản xuất cho nhân dân, chủ yếu dựa vào nguồn nước ở các khe suối nhỏ. Trước những diễn biến bất thường của thời tiết gần đây cho thấy, mùa khô hạn ngày càng gay gắt, người dân xã Ia Chim hết sức lo lắng vì khô hạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, sản lượng của cây cà phê trong niên vụ 2016 này.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *