(kontumtv.vn) – Do ảnh hưởng của thời tiết, hiện nay gần 5 ha lúa nước ở cánh đồng Đăk Bông (thôn Kon Jrixut, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) đang bị thiếu nước và có nguy cơ mất trắng trong vụ đông xuân 2015 – 2016 này.

JRIXUT

Gần 10 ngày nay, ông A Thoăn (thôn Kon Jrixut, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) đã 3 lần bơm nước từ khe suối để cứu hơn 400 m2  lúa nước của gia đình với hy vọng cây lúa sẽ trổ bông và cho thu hoạch. Chống hạn cho cây lúa, ông A Thoăn cùng 2 người dân góp tiền mua máy bơm, đường ống trị giá hơn 6 triệu đồng để bơm nước cho diện tích lúa của các gia đình. Tuy nhiên, hiện nay mực nưới ở khe suối Đăk Bông còn rất ít, các hộ gia đình lo lắng không biết liệu sẽ còn nước để tưới trong thời gian đến.

Cánh đồng Đăk Bông có diện tích gần 5 ha, có hơn 40 hộ tham gia sản xuất. Những năm trước đây, cánh đồng này luôn đủ nước tưới từ đập tràn suối Đăk Bông, nhưng năm nay mới vào đầu mùa khô dòng suối đã khô cạn, gây thiếu nước cục bộ cho cánh đồng, nhiều diện tích đã bị khô cháy. Ông Nguyễn Khắc Thời, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Blà nói: “ Giải pháp là chính quyền địa phương cùng với thôn và toàn thể nhân dân tập trung nạo vét tất cả các kênh rạch, các nguồn nước có thể sử dụng nước được; đặt ra các phương án để chủ động khi tình huống xảy ra thì có thể bơm nước để chống hạn. Nhưng với cánh đồng Đăk Bông thì suối quá xa, thứ hai nữa là giữa cánh đồng không có mương chính để chứa nước lan tỏa ra các ruộng. Hiện nay vẫn tiếp tục tăng cường bà con thay phiên nạo vét và lên lịch, luân phiên để lấy nước cho từng hộ gia đình”.

Gần 5 ha lúa nước ở cánh đồng Đăk Bông cung cấp nguồn lương thực chính của hơn 40 hộ dân thôn Kon Jrixut. Nếu tình trạng hạn hán kéo dài, nguy cơ mất mùa và thiếu lương thực sẽ diễn ra trong thời gian đến.

Ngọc Chí – Đức Thắng 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *