(kontumtv.vn) – Ngày 25/9/1930, Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Kon Tum – Chi bộ binh được thành lập tại Ngục Kon Tum. Trong 93 năm qua, tổ chức Đảng của tỉnh phát triển vững mạnh; lãnh đạo nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, cùng nhân dân cả nước giành chính quyền, đấu tranh giải phóng, bảo vệ đất nước, không ngừng xây dựng quê hương Kon Tum ngày càng phát triển bền vững.

Đặc biệt, hơn 30 năm thành lập lại tỉnh Kon Tum, Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, vươn lên thực hiện thắng lợi, đạt nhiều thành tựu quan trọng. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến nay, dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành Đảng bộ  tỉnh, kinh tế – xã hội và đời sống của nhân dân tỉnh Kon Tum có sự chuyển biến tích cực.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Kon Tum lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 thông qua Nghị quyết với mục tiêu tổng quát tiếp tục xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội; củng cố niềm tin của Nhân dân và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh; tập trung phát triển dược liệu, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ và tăng cường cải cách hành chính; bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và mức sống của Nhân dân; bảo tồn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Giữ vững ổn định quốc phòng, an ninh trong mọi tình huống, không để bị động bất ngờ. Đưa tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững.

Thực hiện mục tiêu này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy  ban hành nhiều Nghị quyết, đồng thời đề ra những quyết sách đúng đắn để thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu được xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên đi kiểm tra, nắm bắt tình hình kinh tế – xã hội, an ninh – quốc phòng, xây dựng nông thôn mới và công tác xây dựng Đảng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS trên địa bàn tỉnh để có những định hướng, chỉ đạo kịp thời cho cơ sở. Nhờ đó, giữa năm 2023 từ cấp xã/phường/thị trấn  đến cấp huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh đều thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thủ tướng Chính phủ biểu dương nỗ lực và đánh giá cao kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Kon Tum trong nửa nhiệm kỳ 2020-2025: “Kết quả của các đồng chí góp phần vào thành tựu chung của cả nước chúng ta, vào ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát được lạm phát, đảm bảo được các cân đối lớn, quốc phòng an ninh được giữ vững, đối ngoại thì được tăng cường, rồi công cuộc phòng chống tham những tiêu cực được đẩy mạnh.”

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, song nhờ  triển khai nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp, đúng đắn với quyết tâm cao nên kinh tế-xã hội của tỉnh Kon Tum trong nửa đầu nhiệm kỳ 2020-2025  đạt những kết quả tích cực. Ông Huỳnh Đăng Hải ở thôn Kon May Kơ Tu, xã Đăk Blà, TP Kon Tum cho biết, là đảng viên ông vui mừng trước sự phát triển của tỉnh: “Tỉnh chúng ta hai năm bị dịch Covid cũng ảnh hưởng rất lớn, khó khăn đem đến cho tỉnh nhà nhưng dưới sự lãnh đạo của Ban chấp hành, đặc biệt là người đứng đầu đã có những giải pháp hết sức thiết thực, phù hợp cho nên đã đem lại hiệu quả phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng, văn hóa xã hội phát triển năm sau phát triển hơn năm trước.”

Quy mô tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn tỉnh (GRDP) đến cuối năm 2023 ước đạt khoảng 34.100 tỷ đồng, gấp 1,32 lần năm 2020; tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức khá, bình quân giai đoạn 2021-2023 đạt 8,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng các ngành nông, lâm, thủy sản. GRDP bình quân đầu người năm 2023 ước đạt 57,8 triệu đồng, gấp 1,24 lần năm 2020 và đạt 82,53% mục tiêu đến năm 2025. Chỉ số PCI của tỉnh Kon Tum năm 2022 đạt 64,89 điểm, xếp thứ 37/63 tỉnh, thành phố, tăng 24 bậc so với năm 2021, là thứ hạng cao nhất tỉnh đạt được kể từ năm 2006 đến nay. Lĩnh vực nông nghiệp từng bước phát triển theo chiều sâu. Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm triển khai, có 188 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, dự kiến cuối năm 2023 có 07 sản phẩm được công nhận đạt 5 sao cấp quốc gia. Công nghiệp phát triển cả về quy mô và chất lượng, chỉ số phát triển công nghiệp giai đoạn 2021-2023 bình quân tăng 16,51%/năm. Hệ thống đường giao thông được tập trung đầu tư, nâng cấp, bảo đảm sự kết nối giữa các vùng trong tỉnh và giữa các tỉnh trong khu vực. Nhiều dự án về phát triển, chỉnh trang đô thị được triển khai thực hiện. Công tác xây dựng nông thôn mới đem lại kết quả tích cực, đến cuối năm 2023 dự kiến có 47 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 78,33% mục tiêu Nghị quyết.

Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng là yếu tố then chốt tạo nên sự phát triển vững mạnh của Đảng bộ tỉnh. Và những kết quả đạt được là minh chứng cho sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kon Tum trong hành trình thực hiện mục tiêu xây dựng tỉnh Kon Tum phát triển nhanh và bền vững./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *