(kontumtv.vn) – Đã thành thông lệ, hàng năm mỗi khi bước vào đầu vụ thu hái cà phê, nhân dân xã Hà Mòn (Đăk Hà, Kon Tum) lại tổ chức ra quân tu sửa, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng để thuận tiện trong việc đi lại, sản xuất và vận chuyển nông sản. Năm nay, thực hiện phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, bà con đã mạnh dạn đóng góp thêm tiền của, ngày công để sửa sang, bê tông hóa các tuyến đường.

Con đường liên thôn nằm giữa 2 thôn Bình Minh và thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn dài trên 220 m. Con đường này gắn bó với các hộ dân cả trong cuộc sống sinh hoạt cho đến sản xuất. Năm nay, được Nhà nước hỗ trợ 15 tấn xi măng để bê tông hóa tuyến đường, bà con 2 thôn đóng góp thêm mỗi nhà 5 triệu đồng, vận động những hộ dân có diện tích sản xuất qua tuyến đường này góp 500 ngàn đồng/ha và ngày công đô bê tông. Tuyến đường được khởi công xây dựng với sự đồng sức, đồng lòng cao nhất của bà con.

Làm đường bê tông vào khu sản xuất
Làm đường bê tông vào khu sản xuất

Sau khi hoàn thiện đổ bê tông với tổng kinh phí trên 120 triệu đồng, tuyến đường đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân 2 thôn và các thôn lân cận trong vụ thu hái cà phê. Đồng thời góp phần đáng kể vào việc cải thiện bộ mặt nông thôn mới. Ông Võ Đức Hoạt (thôn 4, xã Hà Mòn) nói: “Con đường này hoàn thành rồi thì việc đi lại của nhân dân, của bà con ở đây rất thuận tiện. Sản xuất, nói chung là đi lại, hái cà phê thì đường ở đây đẹp rồi là bà con đi thoải mái, vui vẻ và con cháu nó đi cũng được tốt”.

Không chỉ thực hiện đổ bê tông các tuyến đường theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, để đảm bảo phục vụ nhu cầu vận chuyển sản phẩm, điều chuyển lao động, nhân dân các thôn đã ra quân san lấp ổ gà, mở rộng các tuyến đường nội đồng đi vào các lô, rẫy. Tuy nhiên, với diện tích canh tác khá lớn, nhu cầu đi lại cao, việc san lấp này chỉ mang tính chất tạm thời. Về lâu dài, người dân đang cần có thêm sự hỗ trợ kinh phí để bê tông hóa toàn bộ tuyến đường. Ông Nguyễn Thanh Tuệ  (thôn 4, xã Hà Mòn) nói: “Thu hoạch xong thì bà con có tiền mới đóng góp để đổ bê tông lâu dài. Nói chung là mỗi năm làm một ít. Nếu có sự giúp đỡ của cấp trên cho một phần nào nữa thì bà con làm thêm được lâu dài hơn”.

“Hiện nay xã đang triển khai làm hai trục đường. Một là trực đường ở thôn 3, hai là trục đường ở thôn Bình Minh và thôn 4. Xã đã hỗ trợ xi măng về các khu dân cư và người dân đang tiến hành đổ bê tông. Trong tuần này theo kế hoạch của UBND xã thì phải làm xong để mùa thu hoạch bà con đi lại cho dễ dàng”. Ông Nguyễn Thái Lâm, Chủ tịch UBND xã Hà Mòn cho biết.

Thời điểm hiện tại, nhân dân xã Hà Mòn nói riêng và huyện Đăk Hà nói chung đã bước vào vụ thu hoạch cà phê. Dẫu còn lắm nỗi lo trong mùa thu hoạch, song những con đường mới được bê tông hóa, những tuyến đường nội đồng được tu sửa, mở rộng đã tạo thuận tiện trong mùa thu hái và vận chuyển nông sản cho người nông dân.

CTV Chung Loan – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *