(kontumtv.vn) – Ông vừa vĩnh biệt mọi người về cõi vĩnh hằng để lại niềm tiếc thương trong lòng người dân Đà Nẵng.

Trong những ngày này, người dân TP Đà Nẵng đi đâu cũng nhắc tên ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương, nguyên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng. Ông là một cán bộ lãnh đạo luôn gần gũi, hết lòng chăm lo cho dân. Ông vừa vĩnh biệt mọi người về cõi vĩnh hằng để lại niềm tiếc thương trong lòng người dân Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Bá Thanh tại buổi nói chuyện với 4.500 cán bộ thành phố Đà Nẵng, tháng 2/2012- Ảnh Hải Sơn

 Rất nhiều mùa xuân trôi qua, người nghèo ở TP Đà Nẵng cảm thấy ấm lòng hơn khi được lãnh đạo địa phương, các nhà hảo tâm tìm về giúp đỡ bà con đón Tết vui xuân. Nhiều bác xích lô, xe thồ, người già neo đơn, trẻ em tàn tật mồ côi, hay những bệnh nhân nghèo… không khỏi xúc động mỗi khi Tết đến xuân sang họ lại được gặp mặt, nói chuyện cởi mở, thân tình với những vị lãnh đạo cao nhất của thành phố này. Họ vui mừng khi nghe những lời sẻ chia chân tình, ấm lòng từ những cái bắt tay nắm chặt hay những món quà xuân chan chứa tình người. Và cứ đến ngày Tết, họ lại nhắc nhớ về ông Nguyễn Bá Thanh.

Bà Ngô Thị Nội ở quận Hải Châu đã không nén được cảm xúc khi nói về người cán bộ hết lòng với dân: “Ông Nguyễn Bá Thanh rất lo cho dân, giúp đỡ người nghèo, coi dân như anh em. Ông Thanh là người dám nói, dám làm, người rất có tài nhưng mà ra đi quá sớm. Nhân dân Đà Nẵng quá đau lòng. TP Đà Nẵng phát triển như ngày hôm nay có công ông rất lớn”.

Mấy hôm nay, chị Hồ Thị Thu không ra chợ bán rau nữa. Chị Thu tâm sự, chồng mất sớm để lại 2 đứa con nhỏ dại. Không người thân, không nhà cửa, 3 mẹ con dắt díu nhau rày đây mai đó. Chị chẳng nề hà bất cứ chuyện gì từ giúp việc nhà, rửa chén bát thuê, đến phụ hồ, bán ve chai… Cực nhọc là thế mà cuộc sống gia đình luôn thiếu trước hụt sau. Thấu hiểu nỗi cơ cực của những phụ nữ đơn thân như chị, thành phố đã xây dựng khu nhà liền kề giúp họ có nơi ăn chốn ở. Cách đây 2 năm, các chị được dọn đến nơi ở mới khang trang hơn tại khu chung cư dành cho người thu nhập thấp. Chị Thu nhớ lại: “Chị em ở đây kẻ thì vé số, người thì chai bao, buôn rau, buôn cá kiếm sống qua ngày. Hồi ông Nguyễn Bá Thanh còn sống, mỗi năm ông cho được 1 triệu đồng. Có được cái nhà ở như thế này là cũng nhờ ông ấy. Ở đây có chị Nhung có 1 cháu bị liệt nằm một chỗ, năm nào ông ấy cũng lên cho quà riêng hết. Còn có con của 1 chị cũng ở trong này học giỏi lắm, Tết nào ông ấy cũng gửi tiền cho riêng”.

“Không những ngày Tết, ngày 20-10 ông tặng áo dài, rồi quần xanh áo trắng. Tết này ai cũng nhớ đến Ông!”- chị Thu nghẹn ngào.

Trong lòng người dân Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh là một cán bộ lãnh đạo có công lớn trong việc kiến tạo thành phố hiện đại như hôm nay; là người gần dân, thương dân và hết lòng chăm lo cho dân. Khi biết tin ông Thanh qua đời, người dân thành phố ai cũng bàng hoàng. Không ai bảo ai, hàng ngàn người khắp mọi nơi tìm về thắp nén nhang tiễn đưa ông về cõi vĩnh hằng.

Rồi nhiều câu chuyện xúc động về ông Bí thư Thành ủy ngày nào lặn lội đến từng xóm nghèo, xông vào những điểm nóng để lắng nghe và giải quyết bức xúc cho người dân lại được bà con kể cho nhau nghe quá đỗi mộc mạc mà độc đáo. Đội ngũ cán bộ của thành phố vẫn nhớ lời nhắn nhủ của ông trước khi ra Hà Nội giữ chức Trưởng Ban Nội chính Trung ương rằng: hãy khát vọng chứ đừng tham vọng, vì tham vọng là hướng đến cái mình chưa có, vì cái riêng còn khát vọng là hướng tới cái chung.

Ngày 28 tháng Chạp năm Giáp Ngọ (tức ngày 16/2/2015), hàng ngàn người dân đã gác lại công việc ngày cuối năm kéo về số nhà 189 đường Cách mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng để dự lễ truy điệu, tiễn đưa ông Nguyễn Bá Thanh về cõi vĩnh hằng.

Những tiếng nấc nghẹn ngào, những giọt nước mắt tuôn rơi khi nghe ông Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban lễ tang đọc điếu văn vĩnh biệt người đồng chí của mình.

“Trong nhiều năm nay, trên từng con phố, trong mỗi công trình của Đà Nẵng anh hùng đều in đậm hình bóng của người lãnh đạo tận tụy, hết lòng vì Đảng, vì dân, để lại trong ký ức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân Đà Nẵng những lời nói mộc mạc, dung dị mà chí lí, thấm đượm tình đời, tình người, tình đồng chí của người đứng đầu Đảng bộ thành phố. Đó là tâm huyết cả đời của đồng chí, mong mỏi mọi người chung tay, đưa Đà Nẵng trở thành một thành phố phát triển. Điều lo lắng nhất của đồng chí cũng chính là lo lắng cho cuộc sống của nhân dân. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh được Đảng, Nhà nước và nhân dân đánh giá cao. Nhưng cao quí nhất và đáng tự hào nhất chính là tấm Huân chương của lòng dân mà nhân dân và cán bộ đảng viên của Đảng bộ Đà Nẵng cũng như trong cả nước đã dành trọn cho đồng chí.”- ông Tô Huy Rứa rưng rưng.

Sáng 16/2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ban Nội chính Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng và gia quyến tổ chức trọng thể Lễ truy điệu Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh. Hàng ngàn người dân, đồng chí, đồng đội, bà con tộc họ đến dự Lễ truy điệu.

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TƯ, Trưởng Ban Lễ tang  Tô Huy Rứa đã xúc động ôn lại cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng và những cống hiến của ông Nguyễn Bá Thanh.

 “Đồng chí đã ra đi mãi mãi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho đồng chí, đồng bào, cho gia đình và cho tất cả chúng tôi.”- ông Tô Huy Rứa xúc động khi nhắc về người đồng chí của mình.

* Ban Lễ tang cho biết, thể theo nguyện vọng của nhân dân Đà Nẵng, lễ an táng ông Nguyễn Bá Thanh được tổ chức vào trưa ngày 18/2/2015 (nhằm ngày 30 tháng Chạp năm Giáp Ngọ) tại nghĩa trang gia tộc tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

* Sau một thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, gia đình và tập thể giáo sư, bác sĩ hết lòng chăm sóc cứu chữa, song do bệnh hiểm nghèo, ông đã qua đời vào lúc 13 giờ ngày 13/2/2015 (nhằm ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Ngọ tại nhà riêng).

Hình ảnh tại lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh- Trưởng ban Nội chính Trung ương:

Lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh- Trưởng ban Nội chính Trung ương tại nhà riêng – Ảnh Hải Sơn
Ông Tô Huy Rứa nghẹn ngào đọc điếu văn tiễn biệt Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh- Ảnh Hải Sơn.
Các giới chức tôn giáo dự lễ truy điệu- Ảnh Hải Sơn

 

Đông đảo cán bộ, chiến sĩ, người dân Đà Nẵng dự lễ truy điệu ông Nguyễn Bá Thanh- Ảnh Hải Sơn
Từng dòng người vẫn lặng lẽ vào viếng ông Nguyễn Bá Thanh- Ảnh Hải Sơn
Người dân bàng hoàng khi nghe tin ông Nguyễn Bá Thanh qua đời- Ảnh Hải Sơn
Ông Nguyễn Bá Thanh trong lòng người dân Đà Nẵng- Ảnh Hải Sơn

 

PV/ VOV- Miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *