(kontumtv.vn) – Nhân kỷ niệm 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/07/1977-18/07/2022), phóng viên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Kon Tum có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Chí, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ để hiểu rõ những kết quả nổi bật trong mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào trong thời gian qua.

Phóng viên: Đầu tiên, xin được cảm ơn ông đã nhận lời trao đổi cùng phóng viên Đài PT-TH Kon Tum!  Thưa ông, xin ông cho biết, thời gian qua mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào đã đạt những kết quả nổi bật nào?

Ông Trần Văn ChíPhó Giám đốc Sở Ngoại vụ: Tỉnh Kon Tum và các tỉnh Ắt-ta-pư, Sê-kông, Chăm-pa-sắc, Sa-la-van nước CHDCND Lào có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Trong thời gian qua, mối quan hệ đó không ngừng được củng cố, vun đắp và đi vào chiều sâu. Hai bên đã tích cực, chủ động triển khai hợp tác trên cả ba mặt: đối ngoại đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân. Hợp tác được triển khai từ cấp tỉnh, cấp, huyện, cấp cơ sở và trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó: hợp tác về chính trị tin cậy, hiểu biết sâu sắc; hợp tác kinh tế, thương mại có bước tăng trưởng; công tác phối hợp bảo vệ an ninh biên giới chặt chẽ; hợp tác về nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa, xã hội, du lịch, địa phương biên giới đạt được nhiều thành tựu, góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – Lào.

Phóng viên: Vâng! Thưa ông, sự hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào trong thời gian qua đã đóng góp như thế nào cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương?

Ông Trần Văn ChíPhó Giám đốc Sở Ngoại vụ: Mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa tỉnh Kon Tum với các tỉnh Nam Lào đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.Trong giai đoạn 2016 đến nay, kim ngạch xuất, nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi ước đạt 1,44 tỷ đô-la Mỹ;  có 1,24 triệu lượt khách và 194 nghìn lượt phương tiện xuất, nhập cảnh; tổng thu ngân sách đạt 1.528 tỷ đồng; công tác phối hợp bảo vệ an ninh biên giới được tăng cường; đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với các hoạt động vi phạm pháp luật, các loại tội phạm xuyên quốc gia, góp phần xây dựng và củng cố đường biên giới Việt Nam-Lào hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác cùng phát triển và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Người dân trên khu vực biên giới, người dân của tỉnh được tạo điều kiện thuận lợi qua lại, hợp tác làm ăn, du lịch, sinh sống, lao động tại các địa phương của bạn.

Phóng viên: Thưa ông, trong thời gian tới, Sở Ngoại vụ tham mưu UBND tỉnh những nội dung gì để góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào?

Ông Trần Văn ChíPhó Giám đốc Sở Ngoại vụ: Trong giai đoạn đến, sở Ngoại vụ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện với các tỉnh Nam Lào trên tất cả các lĩnh vực, từ cấp tỉnh, cấp các sở, ngành. Mở rộng ra tất cả các huyện, thành phố đến cấp cơ sở. Các nội dung công việc triển khai phải được xây dựng lộ trình, biện pháp, cụ thể, có điểm nhấn và mang lại hiệu quả thiết thực.Trong đó, tiếp tục làm sâu sắc mối quan hệ chính trị giữa hai bên; thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư;thúc đẩy thiết lập quan hệ hữu nghị và kết nghĩa giữa các huyện, thành phố; tăng cường hợp tác về nông nghiệp, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, kết nối tuyến du lịch, bảo đảm an ninh biên giới, nâng cấp cửa khẩu; nâng cấp hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân thông qua tổ chức hoạt động giao lưu nhân dân đa dạng, phong phú như các chương trình từ thiện, tình nguyện, giao lưu văn hóa, trại hè thanh thiếu nhi.

Phóng viên: Một lần nữa xin chân thành cám ơn ông!

Cát Tiên – Văn Hiển

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *