(kontumtv.vn) –  So với những địa phương khác, việc dạy và học trực tuyến tại huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) gặp nhiều khó khăn, vì vậy địa phương đã triển khai nhiều phương thức phù hợp để giúp các em học sinh duy trì và tiếp thu kiến thức trong những ngày phòng, chống dịch.

Huyện đặc biệt khó khăn Tu Mơ Rông có 29 đơn vị trường và gần 7.700 học sinh các bậc học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở. Phần lớn học sinh là người Xơ Đăng. Khi cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19, Bộ GD&ĐT triển khai học trực tuyến và học qua truyền hình. Lúc này việc dạy và học tại huyện nghèo Tu Mơ Rông gặp thêm nhiều thử thách. Ông Phạm Văn Xuân, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông chia sẻ, khó khăn lớn nhất là địa bàn xa, giao thông cách trở trong mùa mưa, phần lớn gia đình học sinh không sử dụng internet, nhiều  nhà không có điện thoại thông minh, không có tivi hoặc có tivi cũng không thu được kênh phát sóng dạy học. Vì vậy, việc triển khai học trực tuyến, liên lạc gửi tài liệu học tập qua Zalo, Mesenger cho học sinh là không thể. Trước những khó khăn, huyện Tu Mơ Rông đã triển khai nhiều giải pháp hợp lý. Ông Phạm Văn Xuân cho biết: “Thực hiện các giải pháp là in bài giao cho giáo viên đưa bài đến tạn nhà cho học sinh và hướng dẫn các em học tập tại nhà sau đó quay trở lại sửa bài, hướng dẫn lại cho các em và tiếp tục giao bài mới để các em có những kiến thức cơ bản khi đi học trở lại”.

Cô giáo đến nhà hướng dẫn học sinh học tập
Cô giáo đến nhà hướng dẫn học sinh học tập

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, đội ngũ giáo viên ở huyện Tu Mơ Rông phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cô giáo Trần Thị Phương Trinh, Trường Tiểu học xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông chia sẻ, những phụ huynh có điện thoại di động thì cô giáo thuận lợi hơn trong việc hẹn gặp để hướng dẫn học sinh học tại nhà. Những cha mẹ không có điện thoại, nhiều lúc cô phải đến nhà nhiều lần mới gặp được học sinh. Với các trường hợp này, cô giáo dành nhiều thời gian hơn để hướng dẫn ôn tập kiến thức và học bài mới. Khi đến nhà, cô giáo Trần Thị Phương Trinh cũng tư vấn cho cha mẹ học sinh bố trí lao động sản xuất hợp lý, dành thời gian để hướng dẫn con em học tập: “Không phải hầu hết phu huynh đều sử dụng điện thoại di động nên việc chúng tôi liên hệ đến phụ huynh, việc gặp được phụ huynh khó. Khó khăn nữa là khi chúng tôi đến nhà để phát đề cho các con thì không phải phụ huynh nào cũng ở nhà. Nhiều lúc chúng tôi lên phụ huynh đi làm rẫy, các con cũng theo cha mẹ đi rẫy nên việc gặp được các con rất là khó”.

Được cô giáo tận tình giảng dạy, em A Brao Nhiểu, học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông phấn khởi nói: “Con rất nhớ thầy cô, cô đến nhà con rất vui, cô dạy con dễ hiểu, cô nói con nghe được, con sẽ cố gắng học tập chăm chỉ”.

Với cô giáo Cao Thị Hoài, Trường Tiểu học xã Đăk Hà, huyện Tu Mơ Rông, để giúp 34 học sinh, trung bình mỗi ngày cô phải đi hơn 50km đến nhà giảng dạy từ 7-8 học sinh. Khó khăn là thế nhưng khi thấy được sự cố gắng của học sinh và thấy được sự quan tâm của cha mẹ học sinh cũng là động lực để các thầy cô giáo ở huyện Tu Mơ Rông vượt khó, hoàn thành nhiệm vụ: “Giáo viên là rất quan trọng trong việc dạy học, hướng dẫn cho các em cho nên chúng tôi cố gắng để các em giữ được kiến thức của mình. Đây là khó khăn dài hạn chung của cả nước, chúng tôi cũng cố gắng hết sức”.

Hiện nay, việc chuẩn bị các điều kiện cho học sinh đi học trở lại cũng được ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông chú trọng. Đến nay, cơ bản trường lớp học đều sẵn sàng cho việc học sinh đi học trở lại. Ông Phạm Văn Xuân, Phó  Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tu Mơ Rông cho biết:Chúng tôi chỉ đạo các trường mua thiết bị y tế cần thiết như khẩu trang, máy đo thân nhiệt, dung dịch vệ sinh rửa tay và phun thuốc khử trùng và dọn vệ sinh sạch sẽ các lớp, chuẩn bị tốt nhất cho học sinh quay lại học”.

Sự nỗ lực vượt khó của đội ngũ cán bộ giáo viên ở huyện đặc biệt khó khăn Tu Mơ Rông trong việc dùy trì kiến thức về nề nếp học tập của học sinh là đáng quý. Các thầy cô đã làm hết sức mình vì tương lai của con em và góp phần cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong toàn tỉnh được thành công.

Văn Hiển – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *