(kontumtv.vn) – Không may mắn bị khuyết tật bẩm sinh, đi lại khó khăn, nhưng anh Đỗ Văn Minh vẫn nỗ lực vươn lên, trở thành nghệ nhân cây cảnh với mơ ước làm đẹp cho cuộc sống.

Căn nhà nhỏ của gia đình anh Đỗ Văn Minh (tổ dân phố 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Kon Tum) được trưng bày khá nhiều cây cảnh dạng bon sai. Để tạo được một chậu cây cảnh, anh Minh phải chăm sóc từ 3-5 năm, có cây mất đến hơn 10 năm mới hình thành. Nếu không có niềm đam mê, nếu không có lòng kiên trì thì khó có thể gắn bó với nghề  làm cây cảnh. Anh Minh chia sẻ: “Lúc tôi bị tật, nguyện vọng khi lớn lên muốn làm cây cảnh. Lớn lên tuổi càng cao, sức yếu đi lại không được thì tự mua sách về nghiên cứu kỹ thuật cắt, tỉa thế cây rồi làm chứ không đi học”.

Anh
Anh Đỗ Văn Minh chăm sóc cây cảnh

Anh Đỗ Văn Minh sinh năm 1965, hiện đang sống với mẹ già 84 tuổi. Do di chứng tiểu đường nên mẹ anh bị mù hai mắt và phải thường xuyên điều trị tại bệnh viện. Bản thân anh Minh đi lại khó khăn do đôi chân không lành lặn từ lúc mới sinh. Mặc dù được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp cho người khuyết tật, nhưng do kinh tế gia đình khó khăn, anh Minh phải nỗ lực lao động để tự chăm lo cho bản thân và gia đình. Đi lại khó khăn, vốn ít, diện tích đất hạn hẹp cũng là hạn chế làm cho việc chế tác và tiêu thụ các sản phẩm cây cảnh của anh Minh không thuận lợi. Anh Minh nói: “Mong sản phẩm của tôi nhiều người biết rộng rãi trên thị trường để công việc làm của tôi phát triển, có thu nhập cho cuộc sống khỏi khó khăn”.

Tinh thần không đầu hàng số phận, nỗ lực vươn lên vượt khó của anh Đỗ Văn Minh cho thấy, dù không may mắn nhưng anh vẫn lạc quan lao động, góp phần làm đẹp cho cuộc sống.

                                                Văn Hiển – Lê Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *