(kontumtv.vn) – Nhằm hướng đến mục tiêu loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét, trong thời gian qua, ngành Y tế huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp và đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tẩm màn bằng hóa chất trừ muỗi
Tẩm màn bằng hóa chất trừ muỗi

Là địa bàn có tỉ lệ lưu hành sốt rét cao so với toàn tỉnh, việc loại trừ bệnh sốt rét tại huyện Sa Thầy gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, đặc biệt là sử dụng tiếng đồng bào DTTS để hướng dẫn người dân về phòng, điều trị bệnh, trong 5 năm qua, số lượng người mắc sốt rét hằng năm đã giảm 50% so với năm trước đó. Riêng trong năm 2015, toàn huyện đã xảy ra 62 trường hợp sốt rét, giảm 46 trường hợp so với năm 2014. Từ đầu năm 2016 đến nay, huyện Sa Thầy chưa ghi nhận trường hợp nào bị bệnh sốt rét. Ông Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Thầy cho biết: “Có được kết quả này là nhờ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm. Thứ hai là sự nỗ lực, năng động của đội ngũ y tế thôn làng, cũng như nhân viên y tế các trạm, đã thường xuyên vận động người dân về phòng, chống bệnh sốt rét”.

Để giảm số bệnh nhân bị sốt rét, tiến đến loại bỏ hoàn toàn bệnh sốt rét trên địa bàn huyện trong thời gian đến, ngành Y tế huyện Sa Thầy sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác truyền thông về phòng, tránh bệnh với nhiều hình thức như thăm hộ gia đình, tư vấn nhóm; giúp người dân tạo thói quen ngủ màn, vệ sinh nhà cửa, khu dân cư, áp dụng các biện pháp diệt muỗi, loăng quăng. Riêng đối với người đi rừng, đi rẫy lâu ngày phải trang bị thuốc điều trị sốt rét để tránh mắc bệnh. Đồng thời tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm những ca mắc sốt rét và điều trị đúng pháp đồ, tránh trường hợp kháng thuốc xảy ra.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *