(kontumtv.vn) – Trường Mầm non Nắng Hồng (xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum) hiện có 10 điểm trường lẻ, điều kiện dạy và học nơi đây còn hết sức khó khăn; nhưng vượt lên tất cả, đội ngũ giáo viên đã nỗ lực mang lại niềm vui cho các em mỗi ngày, được ngành giáo dục và đào tạo thành phố đánh giá là trường đạt chất lượng dạy và học trong hệ thống giáo dục của địa phương.

Trường Mầm non Nắng Hồng xã Đăk Bà đứng chân tại vùng khó khăn của thành phố Kon Tum. Năm học 2019 – 2020, trường có 441 em theo học, trong đó 118 em học ở điểm trường chính và 323 em học tại 10 điểm lẻ ở các thôn, làng. Hầu hết các điểm trường lẻ đều cách trường chính từ 5 – 6 km, nên việc đi lại của cô và trò gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó, cở sở vật chất tại các điểm trường này cũng là điều trăn trở của đội ngũ giáo viên và các bậc cha mẹ học sinh. Cô giáo Lê Thị Ngọc Yến, Hiệu trưởng nhà trường nói: “Mặc dù được UBND thành phố, Phòng Giáo dục và Đào tạo quan tâm tạo mọi điều kiện để xây dựng, sửa sang cơ sở vật chất và đầu tư về các công trình vệ sinh như giếng nước. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn. Tại các điểm lẻ cơ sở vật chất vẫn đang còn thiếu thốn rất nhiều, một số phòng học chưa đảm bảo đủ diện tích cho trẻ vui chơi và hoạt động và một số điểm trường do diện tích đất quá nhỏ cho nên không có không gian cho trẻ hoạt động ngoài trời. Một số phòng học mặc dù đã được đầu tư nhưng vẫn chưa được đảm bảo”.

Giờ học của trẻ mầm non tại điểm trường khó khăn
Giờ học của trẻ mầm non tại điểm trường khó khăn

Nhóm phóng viên đến điểm trường xa nhất, khó khăn nhất của Trường Mầm non Nắng Hồng, đó là điểm Kon Drei. Điểm trường này được xây dựng vào cuối thập niên 90, mặc dù đã được sửa chữa, cơi nới nhiều lần nhưng chưa đáp ứng quy định về diện tích phòng chăm sóc, giáo dục trẻ ít nhất 1,5m²/ trẻ; chưa đảm bảo quy định về trang thiết bị đối với một nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập theo Nghị định 135/2018 của Chính phủ về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Hiện điểm Kon Drei có 2 lớp học với tổng số 66 trẻ có độ tuổi từ 3 – 5 tuổi. Để khắc phục những khó khăn về cơ sở vật chất, đồng thời nâng cao chất lượng dạy và học, nhiều giáo viên đứng lớp tại địa bàn đã chủ động kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất như công trình nhà vệ sinh, giếng nước, ủng hộ thiết bị như máy lọc nước, máy quạt… nhằm giúp trẻ có điều kiện học tập được tốt hơn. Cô giáo Trần Thị Hiền, gióa viên tại điểm trường này chia sẻ: “Trong quá trình nhận công tác từ tháng 9 tới giờ, được sự tin tưởng các bậc phụ huynh, tôi đã dần quen và học thêm một số tiếng dân tộc để có thể tương tác giữa cô và trẻ. Mặc dù thôn rất khó khăn, đường sá vất vả, có những hôm trời mưa có thể không đi được, nhưng dạy ở những điểm này mình rất thích. Vì ở đây phụ huynh rất tình cảm và quan tâm cô. Buổi sáng mình tới lớp sớm nhưng nhiều khi phụ huynh còn tới sớm hơn mình. Phụ huynh giúp mình rất nhiều như quét sân, dọn vệ sinh lớp, rất gần gũi và yêu thương nên có xa mấy thì mình vẫn thích ở những nơi như thế này”.

Hiểu được những nhọc nhằn của các cô giáo dạy ở điểm trường xa trung tâm xã, nhiều cha mẹ học sinh đã san sẻ, giúp đỡ giáo viên từ những việc làm nhỏ nhất, chính điều này đã tạo động lực cho các cô luôn hoàn thành tốt công tác giảng dạy, đặc biệt là ở những điểm trường lẻ, sĩ số học sinh đến lớp luôn đạt trên 95%. Cô giáo Lê Thị Ngọc Yến cho biết: “Trong những năm gần đây, tập thể trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được UBND thành phố tặng giấy khen, năm học 2018-2019 trường được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đó là một niềm vui lớn dành cho tập thể cán bộ công nhân viên trường và niềm vui đối với phụ huynh học sinh về chất lượng dạy học của giáo viên. Trường cũng có rất nhiều giáo viên tham gia phong trào của ngành, của nhà trường phát động. Những năm vừa rồi, năm nào trường cũng có từ 5 – 6 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, đạt đồ dùng dạy học cấp thành phố, và có từ 1 đến 2 giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

Là một trong những ngôi trường đứng chân trên địa bàn của xã khó khăn nhưng Trường Mầm non Nắng Hồng xã Đăk Blà được phòng Giáo dục và Đạo tạo thành phố đánh giá cao về sự nỗ lực không ngừng trong công tác giảng dạy, được ngành khẳng định về chất lượng dạy và học trong hệ thống giáo dục của toàn thành phố.

Hoàng Lợi – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *