(kontumtv.vn) – Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn, đội ngũ thầy, cô giáo đang công tác tại c xã vùng sâu Mường Hoong và Ngọc Linh của huyện Đăk Glei (Kon Tum) vẫn luôn nỗ lực hết mình, cố gắng vượt qua mọi gian nan, trở ngại để đến với học sinh thân yêu.

Mặc cho thời tiết mưa gió, hàng ngày cô giáo Bùi Thị Trắc vẫn phải vượt qua con dốc cao, trơn trợt để đến với các em học sinh thân yêu tại điểm trường thôn Đăk Dít (Ngọc Linh, Đăk Glei). Khó khăn, vất vả là không thể kể hết, nhưng với tình yêu thương trẻ và tâm huyết với nghề chính là động lực để cô quyết tâm bám trụ với vùng đất còn nhiều khó khăn này. Cô Trắc chia sẻ: “Từ khi ra trường đến giờ, mình vào đây công tác, thấy ở đây các em hiền lành và rất ngoan ngoãn. Mình rất yêu nghề nên cũng truyền hết những kiến thức mình có cho các em, để các em biết cái chữ”.

Hiện nay, Trường Tiểu học xã Ngọc Linh có 1 điểm trường chính và 10 điểm trường lẻ, hầu hết các điểm lẻ không có đường xe máy đi lại, giáo viên phải đi bộ leo núi từ 2- 3 giờ mới đến được nơi giảng dạy. Đáp lại tình cảm và sự vất vả của thầy cô, các em học sinh nơi đây luôn học tập chăm ngoan, lắng nghe bài giảng. Cô giáo Lê Thị Chuyên, Trường Tiểu học xã Ngọc Linh nói: “Trong quá trình công tác, tôi gặp những khó khăn về ngôn ngữ giữa học sinh với giáo viên, về đồ dùng dạy học và trang thiết bị, thứ ba là đời sống vật chất khó khăn. Tôi đã cố gắng và nỗ lực để vượt qua, cố gắng giảng dạy, giao lưu với học sinh nhiều hơn để hiểu được giữa giáo viên và học sinh. Đồ dùng dạy học chưa đầy đủ thì mỗi lần đến lớp, tôi đã cố gắng để chuẩn bị đồ dùng cho các em, dạy cho các em dễ hiểu hơn. Đường xá đi lại xa, đồ ăn uống khó khăn nên chúng tôi tự trồng lấy rau để ăn”.

Đường đến lớp của cô giáo  ở Mường Hoong - Ngọc Linh
Đường đến lớp của cô giáo ở Mường Hoong – Ngọc Linh

“Đến nay, Trường Tiểu học Ngọc Linh có tổng số giáo viên và công nhân viên là 32, đa số giáo viên ở đây là giáo viên trẻ. Điều kiện khó khăn đã ảnh hưởng rất lớn đến giáo dục, tuy nhiên thầy cô với lương tâm nghề nghiệp và tình yêu trẻ đã luôn đảm bảo nhiệm vụ hết sức mình, giảng dạy, đưa con chữ cho các em”. Thầy giáo Phan Quốc Lập, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Ngọc Linh cho biết.

Mường Hoong và Ngọc Linh là 2 xã khó khăn nhất của huyện Đăk Glei, cách trung tâm huyện gần 60 km, đường giao thông đến xã còn khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Để đến với học sinh thân yêu, nhiều giáo viên đã phải vượt hàng trăm cây số, đối mặt với nhiều gian nan, nguy hiểm. Thầy Trần Nhật Lam, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT THCS xã Mường Hoong nói: “Trường không có giáo viên tại chỗ, toàn anh em ở xa đến, có anh em ở Ngọc Hồi, Đăk Hà, thành phố Kon Tum. Cứ đến thứ 7, chủ nhật thì mới về thăm gia đình. Trường cách trung tâm huyện Đăk Glei gần 60 km, tuyến đường này thường xuyên sạt lở, mưa lớn là bị thôi, như vừa rồi mưa lớn là bị cô lập gần 1 ngày, như cơn bão số 9 là mình bị cô lập 1 tháng”.

Ngoài giờ lên lớp, các thầy, cô giáo luôn tích cực phối hợp với già làng, thôn trưởng vận động học sinh ra lớp, tăng cường giao lưu với học sinh và phụ huynh để duy trì tốt tỉ lệ chuyên cần, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn. Ông A Bay (thon Kung Rang, xã Ngọc Linh) nói: “Thầy cô vào huy động tất cả các cháu học sinh, tối nào cũng vào thôn làng vận động để cho các cháu đi học, nhắc nhỡ gia đình nấu cơm cho các cháu đi học, đi học đúng giờ giấc, buổi tối là học bài”.

Đội ngũ thầy, cô giáo công tác ở xã Mường Hoong và Ngọc Linh tuy mỗi người có hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả đều có một điểm chung, đó là tình yêu nghề, mến trẻ, nỗ lực quyết tâm vượt mọi khó khăn để giúp các em có hành trang, kiến thức bổ ích bước vào đời.

Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *