(kontumtv.vn) – Phát huy vai trò là hạt nhân thúc đẩy, cổ vũ phong trào sáng tạo, nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào thực tiễn, trong nhiệm kỳ qua, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum đã đóng góp tích cực cho sự phát triển KH&CN của địa phương.

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum hoàn thành tốt vai trò, trọng trách được giao là tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh và tạo điều kiện thuận lợi cho các hội thành viên hoạt động hiệu quả, tạo điều kiện, cơ hội để các hội thành viên ngày càng phát triển. Bác sĩ  CKI Đoàn Thị Tuần, Phó Giám đốc Bệnh viên Đa khoa tỉnh Kon Tum, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Kon Tum nói: “Liên hiệp Hội đã tạo điều kiện cho Hội có được trụ sở làm việc, và kinh phí cho Hội hoạt động có hiệu quả. Hội Đông y cũng được tham gia một số chương trình phản biện xã hội một số đề tài liên quan đến dược liệu và một số đề tài liên quan đến chính sách của nhà nước”.

LIEN HIEP CAC HOI KHOA HOC VA KY THUAT CHAP CANH CHO UOC MO SANG TAO

Một trong những hoạt động nổi bật của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Kon Tum thời gian qua là làm tốt vai trò bà đỡ cho những sáng tạo, nghiên cứu khoa học; chắp cánh cho nhiều tác giả, nhóm tác giả hiện thực hóa ước mơ của mình. Tại các cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh giai đoạn 2012-2017, đã có 43 đề tài tham gia; trong đó, 29 đề tài đạt giải. Với hội thi sáng tạo kỹ thuật chất lượng, các sản phẩm không ngừng được củng cố. Giai đoạn 2012-2016, đã có 52 giải pháp kỹ thuật tham gia, 19 giải pháp đạt giải. Riêng năm 2017, có 12 giải pháp tham gia hội thi, phần lớn các giải pháp đều gắn liền với yêu cầu thực tiễn của địa phương. Thạc sĩ Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng Khoa Điện – Tin học Trường Trung cấp Nghề Kon Tum nói: “Liên hiệp Hội tổ chức cuộc thi này tôi nghĩ đây là một sân chơi thu hút rất nhiều đối tượng là những người đam mê nghiên cứu, những người tham gia công tác về khoa học, về giáo dục. Mục đích là họ muốn cống hiến cho tỉnh nhà những giải pháp thiết thực”.

Liên hiệp các Hội KH&KT còn phát huy tốt vai trò tập trung trí tuệ, trách nhiệm của đội ngũ trí thức, khoa học trong toàn tỉnh để tư vấn phản biện, đóng góp ý kiến vào các kế hoạch, đề án, dự án quan trọng của tỉnh, tham gia xây dựng kế hoạch phát triển tỉnh Kon Tum giai đoạn 2010-2020 và những năm tiếp theo. Ông Đỗ Ngọc Thọ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Kon Tum cho biết: “Hoạt động tư vấn phản biện giúp hoàn thiện tính khách quan, khoa học trong hoạnh định chính sách và đề án phát triển của Đảng, Nhà nước. Đây là vấn đề rất quan trọng Thực hiện việc này chính là Liên hiệp Hội thực hiện nhiệm vụ Đảng giao”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Liên hiệp các Hội KH&KT thực hiện tốt trong giai đoạn 2012-2017 là hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ. Bản tin khoa học kỹ thuật và đời sống đã góp phần tích cực phổ biến kiến thức KH&CN, động viên sáng tạo kỹ thuật trong nhân dân, nhất là đồng bào vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phát triển giáo dục và đào tạo, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Đến nay, Liên hiệp Hội có gần 56.200 hội viên, sinh hoạt tại 10 hội thành viên gồm Hội Đông y, Hội Y dược học, Hội Điều dưỡng, Hội Thủy lợi, Hội KH&KT Cầu đường, Hội Khuyến học, Hội Sinh vật cảnh, Hiệp hội Doanh nghiệp và Hội KH&KT Lâm nghiệp. Đây là cơ sở để Liên hiệp Hội tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết trí thức, thúc đẩy hoạt động khoa học phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh.

                                      Văn Hiển – Công Luận  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *