(kontumtv.vn) – Được kì vọng sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình hệ thống trạm bơm tại xã Đức Ph và thị trấn Cát Tiên huyện Cát Tiên do Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi Lâm Đồng làm chủ đầu tư sẽ giải quyết bài toán về nhu cầu nước tưới cho hàng trăm ha lúa trên địa bàn, tuy nhiên sau gần 3 năm triển khai đến nay một số hạng mục công trình này vẫn chưa thể hoàn thành, cùng với đó là nỗi lo thiếu nước sản xuất trong mùa khô của người dân ở vùng lúa trọng điểm của tỉnh Lâm Đồng.

Cuối năm 2016, trạm bơm xã Đức Phổ huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng được đầu tư nguồn kinh phí trên 8 tỷ đồng để thực hiện đầu tư, nâng cấp tăng dung tích tưới đáp ứng nguồn nước tưới cho gần 150 ha lúa tại địa bàn xã Đức Phổ và vùng phụ cận, theo dự kiến công trình này sẽ hoàn thành trong thời gian 18 tháng, tuy nhiên sau gần 3 năm triển khai, đến nay công trình này mới chỉ thực hiện được 70% hạng mục và đang bị tạm dừng gần 1 năm nay. Ông Cao Xuân Nghiêm, Chủ tịch UBND xã Đức Phổ nói: “Vào mùa khô, bà con rất khó khăn nên trạm bơm không hoạt động sớm sẽ gây khó khăn cho bà con. Đặc biệt là lúa, cần nước rất nhiều. Trong các cuộc họp, các diễn đàn tiếp xúc cử tri, bà con đề nghị rất nhiều, mong cấp trên quan tâm hoàn thành sớm công trình phục vụ cho bà con”.

Tiến độ xây dựng trạm bơm chậm gây thiếu nước sản xuất trong mùa khô
Tiến độ xây dựng trạm bơm chậm gây thiếu nước sản xuất trong mùa khô

Không chỉ riêng trạm bơm Đức Phổ, công trình trạm bơm Phù Mỹ ở thị trấn Cát Tiên cũng chung tình trạng tương tự. Được đầu tư trên 5 tỷ đồng để nâng cấp phục vụ nguồn nước tưới cho 1 số diện tích của khu vực thị trấn Cát Tiên nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn còn dở dang nằm ngổn ngang không được trông coi quản lý. Gia đình bà Nguyễn Thị Biên, thôn 2, có trên 1 ha diện tích trồng lúa, tuy nhiên do các trạm bơm không hoạt động nên thay vì sản xuất theo đúng niên vụ thì nay gia đình bà phải chuyển thời gian gieo sạ trước hơn 2 tháng để chủ động nguồn nước vào mùa khô, điều này khiến cho năng suất lúa bị sụt giảm nghiêm trọng. Bà Nguyễn Thị Biên nói: “Nước trời đã khó khăn rồi, mấy năm trước nhờ trạm bơm. Tháng 10 sạ xuống, tháng giêng thu mới đạt. Còn nay mới tháng 8 đã sạ xuống rồi, tháng 11 phải thu thì thua năng suất lắm. Thay vì 1 sào có 7 tạ thì giờ còn có 5 tạ thôi. Chúng tôi làm chỉ mong trạm bơm cung cấp nước thôi”.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm tiến độ các công trình là do nguồn vốn được bố trí chậm, bên cạnh đó một số hạng mục quan trọng phải chờ đến thời điểm mùa khô nước sông Đồng Nai xuống thấp nhà thầu mới thi công được, do đó ảnh hưởng phần nào đến tiến độ của công trình. Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết: “Các công trình thủy lợi khác đang vận hành tương đối, các trạm bơm Đức Phổ và Phú Mỹ lại không hoạt động được. Trước mắt, huyện tập trung điều tiết nước từ hồ, chỉ đạo các xã ưu tiên điều tiết nước cho các diện tích hưởng nước từ các trạm bơm Đức Phổ và Phú Mỹ. Đối với nước phụ vụ nhu cầu sinh hoạt cho dân, huyện đã làm việc với nhà máy nước tăng giờ phục vụ”.

Không có nước để gieo trồng đồng nghĩa với hàng trăm ha diện tích sản xuất lúa và hoa màu của các hộ dân trên địa bàn xã Đức Phổ và vùng phụ cận của huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng tiếp tục không thể sản xuất được và có nguy cơ bị bỏ hoang trong vụ mùa năm nay.

                                                                              Hoàng Ái – Anh Tân

Đài PT-TH Lâm Đồng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *