(kontumtv.vn) – Trò chơi điện tử – game online hiện nay đã trở thành nỗi lo chung của xã hội khi bị lạm dụng quá mức, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần và sức khỏe của người chơi. Đặc biệt, vào thời điểm này, khi các em học sinh được nghỉ hè, các bậc phụ huynh cần quản lí để các em không tập trung dành thời gian vào thế giới ảo trên game online.

Tại nhiều điểm cung cấp dịch vụ internet, các game thủ được phục vụ đầy đủ đồ ăn, thức uống để có thể chiến đầu nhiều giờ liền, thậm chí có thể gục ngay trên mặt bàn hoặc tranh thủ chợp mắt trước khi bước vào một trận chiến mới. Mặc dù các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra và lập biên bản xử phạt, thế nhưng hầu hết các điểm cung cấp dịch vụ internet đều mở cửa quá giờ quy định, có hệ thống cửa sắt kiên cố để tránh lực lượng chức năng, cho phép khách truy cập bất kì trang web nào khi tới quán, bất chấp lứa tuổi, nội dung… Không những thế, tại các điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, người tới chơi còn được hưởng những ưu đãi đặc biệt. Anh Trương Vĩnh Định, chủ quán Net Dk (phường Duy Tân, thành phố Kon Tum) cho biết: “Đối với những khách chơi lâu ở quán thì có chương trình khuyến mãi dành riêng cho những khách đó, chơi lâu có thể được tặng thêm nước uống, đồ ăn hoặc tặng thêm giờ”.

Hiện nay, tính riêng trên địa bàn thành phố Kon Tum đã có trên 160 điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng. Đa số khách hàng của các quán net là giới trẻ, học sinh, sinh viên, tập trung số lượng lớn nhất là trẻ em ở lứa tuổi từ 10 đến 16. Đặc biệt, họ đến đây không chỉ chơi game mà khách còn có thể tự do vào những trang mạng, trang web thiếu lành mạnh, thỏa sức thả mình vào các trò chơi bạo lực, không phù hợp thuần phong mỹ tục. Một game thủ là học sinh lớp 11 Trường THPT Duy Tân (thành phố Kon Tum) nói: “Em chơi liên minh huyền thoại, là mình nhập vai vào các tướng lĩnh để đánh, có tất cả 30 cấp và em chơi được đến cấp 30 rồi”.

“Lĩnh vực kinh doanh trò chơi điện tử quy định không được kinh doanh quá 22 giờ đêm. Các trò game như G1 thì phải niêm yết bảng giá và không cho truy cập vào trang web xấu, cần phải có biện pháp ngăn chặn. Độ tuổi thì trên 18 tuổi mới được chơi các game loại G1, G2, G3. Nhưng thường là đối tượng học sinh còn đi học, cúp học để ra ngoài này chơi game”. Chị Trần Thị Lan, Đội Phó Đội Kiểm tra liên ngành thành phố Kon Tum cho biết.

Các nghiên cứu cho thấy, nghiện game sẽ dẫn đến tổn thương não, tổn thương cột sống, sa sút trí tuệ, bỏ bê công việc và học hành, vô sinh … và não bộ của người nghiện game tương tự như người nghiện ma túy. Đáng lo hơn hết, đối với lứa tuổi đang hình thành nhân cách, khi nghiện game có thể khiến các em dễ dàng bị tê liệt cảm xúc, ảnh hưởng đến hành vi và nhận thức ngoài đời thực.

Để quản lý chặt chẽ hơn về hoạt động kinh doanh game online và internet công cộng, Nhà nước đã có những qui định rất cụ thể, ngành chức năng cũng đã có nhiều giải pháp cứng rắn, xử lý các hành vi vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề này đang trở thành mối đe dọa đến cuộc sống. Để thực sự gải trí lành mạnh, thì hơn ai hết mỗi người chơi cần biết lựa chọn trò chơi phù hợp, bố trí thời gian hợp lí. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cần tích cực phối hợp với nhà trường và xã hội, có biện pháp quản lý, giáo dục con em trong dịp hè để thế hệ trẻ không sa đà vào những ma trận ảo và nghiện game không lối thoát.

Hà My – Duy Phong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *