(kontumtv.vn) – Tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc, đồ ăn thức uống nhiều phẩm màu bày bán quanh các điểm trường trên địa bàn thành phố Kon Tum là vấn đề gây nhiều lo ngại không chỉ đối với riêng các bậc phụ huynh, mà còn là nỗi lo của toàn xã hội về sức khỏe cho thế hệ tương lai.

Nắm bắt tâm lý thích ăn quà vặt của các em học sinh, lâu nay những người bán hàng rong, đồ ăn vặt cứ vào tầm tan trường là dọn hàng, chào hàng trước các cổng trường. Mặt hàng quà ăn vặt rất đa dạng, nào là xúc xích rán, phô mai que, các loại bánh kẹo, đồ uống đủ màu sắc… Khi tiếng trống tan trường vang lên cũng là lúc hàng quán nơi cổng trường trở nên tấp nập, nhộn nhịp. Sau những giờ học căng thẳng thì những món ăn vặt được bày bán nơi cổng trường trở nên vô cùng hấp dẫn đối với các em học sinh. Em Nguyễn Thị Khánh Vy (Lớp 4, Trường Tiểu học Quang Trung) nói: “Thường thường con ra ngoài cổng trường con mua bim bim, bánh kẹo để ăn. Tuy có hơi đau bụng nhưng con vẫn rất thích ăn mấy món đó. Tại vì nó ngon, màu sắc nó nổi và con thấy đẹp”.

noi lo

“Em đang ăn rau câu, mẹ cho tiền em mua. Em thích ăn cái này vì nó ngon và nó ngọt”. Em Phạm Gia Hân (Lớp 1, Trường Tiểu học Quang Trung) nói.

Để tăng thêm sự sinh động, kích thích các em nhỏ, nhiều món đồ ăn còn có hình thù rất ngộ nghĩnh, bắt mắt. Tuy đa dạng về mẫu mã, màu sắc, nhưng nhìn chung giá thành của các loại đồ ăn vặt này rất rẻ, dao động từ 2.000 đến 5.000 đồng/ một sản phẩm. Và tất nhiên những loại thức ăn, đồ uống này hoàn toàn không có chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi được hỏi về nguồn gốc và vệ sinh an toàn thực phẩm của những món quà vặt, hầu hết các chủ quán đều né tránh, không trả lời. Em Nguyễn Minh Tú (Lớp 5, Trường Tiểu học Quang Trung) chia sẻ: “Em hay ăn kem, bánh tráng trộn, em chọn mấy món ăn này vì hơi cay nhưng  nó ngon. Em ăn quen rồi nên không bị đau bụng nữa. Ngoài ra em cũng hay uống siro vì nó ngon, cũng  mát và đủ màu để em lựa chọn”.

Nhận thấy mối nguy hiểm từ thực phẩm không rõ nguồn gốc, phẩm màu bày bán quanh cổng trường, nhiều điểm trường trên địa bàn thành phố Kon Tum đã ban hành những biện pháp nhằm giảm thiểu tình trạng học sinh ăn quà vặt. Cô giáo Mai Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quang Trung cho biết: “Ngoài việc tuyên truyền vào các buổi ngoại khóa, sáng thứ 2 đầu tuần, gắn với công tác chủ nhiệm của các cô ở trên lớp thì nhà trường cũng thành lập đội cờ đỏ tự quản, theo đó các cháu sẽ quản vào những giờ ra chơi để ngăn chặn tình trạng ăn quà vặt ở trường”.

Rõ ràng, ẩn họa từ thực phẩm không đảm bảo an toàn nơi cổng trường là có thật, và nó đã công khai diễn ra từ lâu nay. Bảo đảm sức khỏe cho trẻ đòi hỏi cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn về việc kinh doanh thực phẩm không an toàn quanh các điểm trường; phụ huynh theo dõi sát việc ăn uống của con em mình, đồng thời dạy bảo nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh.

                                                                         Cao Thủy – Quang Mẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *